Đến nay nhà thờ đã đượng trùng tu trên ngọn đồi Vezelay với mục đích lưu giữ những thánh tích của thánh Mary Magdalena. Những thánh tích này được mang về từ Saint Maximin la Sainte Baurne ở vùng Provence của Pháp, và được đổi tên thành nhà thờ Magdalena bởi ở đây thờ thánh Mary Magdalena và những thánh tích của người.

Nhà thờ Magdalena trên đồi Vezelay đã từng là nơi xuất phát của nhiều đoàn quân tham gia các cuộc thập tự chinh. Trong những cuộc thập tự chinh đó phải kể tới năm 1190 khi quân đội Anh do tướng Richard và quân đội Pháp do tường Philippe Auguste lãnh đạo cũng đã xuất phát từ đây để tham gia cuộc Thập tự chinh thứ 3.
Trong cuộc cách mạng Pháp, nhà thờ Magdalena bị phá hủy nghiêm trọng bởi người dân và quân đội đã lấy đá từ nhà thờ làm vật liệu xây dựng và làm vũ khí. Trong thời điểm đó, nhà thờ Magdalena gần như chỉ còn phòng hội đồng chung còn giữ được nguyên vẹn.

Cho đến năm 1840, dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Eugène Viollet le Duc và Prosper Merimee, nhà thờ Magdalena bắt đầu được khôi phục lại. Từ năm 1920, Sainte Mary Magdelane lại hoạt động trở lại và dần dần tìm lại được vị thế của mình, nhà thờ lại tiếp tục trở thành một địa điểm dừng chân trên con đường hành hương của các con chiên.
Do trải qua nhiều lần sửa chữa, xây dựng và tu sử nên kiến trúc nhà thờ đã có nhiều phần khác nhau và khác với nguyên bản đầu tiên. Phần hiên nhà thờ có niên đại từ thế kỷ 12 ( khoảng năm 1145-1150), trong khi gian chính của nhà thờ lại có kiến trúc kiểu La Mã được hoàn thành năm 1140, phần hành lang ngang lại có kiến trúc kiểu Gothic được hoàn thành năm 1190. Xét về tổng thể nhà thờ mới có thêm những vòm chống dọc đường ống theo kiểu Roma, với một tiền điện gồm hai gian, một điện trung tâm và các gian 2 bên. Nhà thờ mới cũng có một hậu cung được bao quanh bởi 1 hành lang chính điện, từ đây tỏa ra năm bàn thờ. Tiền điện đóng vai trò quan trọng trong các nghi thức lễ bái ở nhà thờ. Tiền điện được nối thông với ba cửa chính mang phong cách Gothic.
Nhà thờ Magdalena ở Vezelay còn đặc biệt bởi ở đây có nhiều tác phẩm nghệ thuật xứ Bourgogne. Các ô cửa kính, tay nắm của ở nhà thờ còn được trang trí dấu của Hoàng đế. Đặc biệt trong nhà thờ có lưu giữ 1 bức bích họa đời sống của chúa Jesus và các tông đồ. Mặc dù đã có nhiều phần thay đổi so với nguyên gốc nhưng nhà thờ Magdalene và khu đồi ở Vezelay vẫn có những giá trị lịch sử, kiến trúc quan trọng. Năm 1979, nhà thờ và khu đồi chính thức trở thành Di sản thế giới được Unesco công nhận. Cho đến nay Nhà thờ ở Vezelay trở thành một địa điểm quan trọng, cũng là một điểm đến thu hút khách du lịch của tỉnh Bourgogne nước Pháp.
Nguồn tin: internet

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -