Lợn cắp nách hay còn gọi là lợn Mường Sa Pa là giống lợn đặc sản của Sapa, được hình thành từ thói quen chăn nuôi lạc hậu của người dân tộc Dao, Thái, Mông xưa kia. Chúng thuộc giống lợn còi, lợn ri nhỏ với cân nặng không quá 20kg vốn là giống lợn lai giữa lợn Mường và lợn rừng, được người dân nuôi theo kiểu thả rông. Khi bán, vì kích thước nhỏ nên người dân thường chỉ cho vào gùi xách hoặc thậm chí là trói lại và cắp nách mang đi bán nên được gọi là giống "lợn cắp nách". Vì nuôi chăn thả tự do trên đồi núi vùng cao nên thịt lợn này rất thơm ngon và sạch, nhiều dinh dưỡng.

Giống lợn thả núi

Lợn rừng cắp nách

Lợn cắp nách Sa Pa

Lợn cắp nách thường chỉ nặng khoảng 12-15kg và lớn rất chậm, lông đen, mõm nhọn đầy tính hoang dã. Giống lợn này không được nuôi bằng những loại thức ăn giàu dinh dưỡng và kích thích tăng trưởng như cách nuôi công nghiệp mà chúng hầu như được đồng bào dân tộc nuôi thả rông với ngô, sắn, rau củ và đôi khi còn thả lên đồi để chúng tự kiếm ăn. Do đó thịt của giống lợn này rất thơm ngon, sạch và giàu giá trị dinh dưỡng. Đây chính là đặc điểm để lợn cắp nách được đánh giá là món ăn đặc sản, một vị thuốc bổ dưỡng.

Món đặc sản núi rừng

Thịt lợn quay xả siêu ngon

Thịt lợn cắp nách quay

Lợn cắp nách là một đặc sản nổi tiếng ở miền núi. Những món ăn từ loại thịt lợn này luôn thơm ngon, hấp dẫn và cuốn hút thực khách. Thịt lợn ngọt, thơm, da giòn, nó có thể được chế biến thành nhiều món từ đơn giản đến phức tạp kèm theo với những gia vị đặc trưng của người bản xứ. Thịt lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như để nguyên con quay hoặc mổ thịt làm món nướng, hấp, xào, rán. Người vùng cao cho rằng ngon nhất là món lòng dồi và thịt bụng còn lẫn cả xương sườn hấp cách thủy, chấm muối giã với ớt xanh, mắc khén. Để chế biến cần có quy trình đúng và khéo léo, lợn sau khi bắt giữ sẽ được cạo lông sạch sẽ và phải mổ theo kiểu mổ moi. Sau đó con lợn sẽ được đem đi thui đến khi vàng ươm rồi được làm sạch một lần nữa bằng chanh tươi, sau đó mới lọc thịt để chế biến thành các món ăn hấp dẫn.

Mẹt đồ ăn từ thịt lớn cắp nách

Mẹt lợn cắp nách

Lợn cắp nách sau khi được chế biến với các món hấp, nướng, rượu mận sẽ được bày ra lá chuối, hoặc mẹt, miếng thịt quay có lớp da giòn, lớp mỡ ít và thịt nạc chắc nhưng không bị dai. Có vùng hay làm món thịt lợn nướng ống tre, khi đó thịt thái nhỏ, ướp gia vị rồi đem nhồi trong ống tre cho lên bếp than nướng rất thơm ngon. 

Lợn cắp nách của đồng bào dân tộc SaPa rất thơm, chắc, nạc và đặc biệt là sạch và an toàn. Và nếu có cơ hội được ngồi thưởng thức món ăn đặc sản này cùng đồng bào dân tộc Sa Pa bên ché rượu cần hay ly rượu táo mèo, rượu ngô trứ danh nơi đây chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng khó phai.

Xem thêm: Tour du lịch SapaKinh nghiệm du lịch Sapa

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -