Đi dọc các tỉnh duyên hải miền Trung, từ thành phố Đà Nẵng đến Ninh Thuận, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một phong cảnh hầu như tỉnh nào cũng có núi ở trong phố, núi ở ven biển, tạo nên một nét đặc trưng riêng trong bản đồ du lịch và trở thành điểm đến thu hút du khách bốn phương về tham quan thưởng ngoạn.

Núi ven biển các tỉnh miền Trung
Bắt đầu thành phố Đà Nẵng, nơi luôn diễn ra sự kiện và hội hàng đầu Châu Á, và cũng là nơi được thiên nhiên ưu đãi với thế núi, sông, biển đảo. Nói đến Đà Nẵng không thể không nhắc đến các khu danh thắng nổi tiếng là Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Khu danh thắng cảnh Ngũ Hành Sơn thuộc quận Ngũ Hành Sơn, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km. Dãy núi là một kiệt tác thiên nhiên, tượng trưng cho Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) với Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, Thổ Sơn. Ngũ Hành Sơn không chỉ mang ý nghĩa tâm linh đối với người dân nơi đây mà còn có giá trị về mặt cảnh quan thẩm mỹ, là một trong những địa điểm hút khách du lịch Đà Nẵng.
Núi Sơn Trà trên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà), nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía đông bắc. Đỉnh cao nhất cao 696m so với mực nước biển là nơi cư trú của rất nhiều loài khỉ, voọc. Sơn Trà có 3 mặt giáp biển, mặt còn lại giáp thành phố, du khách đến đây thỏa đam mê khám phá và trải nghiệm những du lịch mạo hiểm, từ đây du khách phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và biển Đông trải dài trong tầm mắt.

Hành trình đưa du khách đưa vào Quảng Nam đến với địa danh Núi Cấm, cách trung tâm TP Tam Kỳ chưa đầy 5km, gần biển Tam Thanh. Nơi đây có tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng nổi tiếng, là địa điểm du lịch về nguồn cội của du khách gần xa.
Từ Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, tới Ninh Thuận, tỉnh nào cũng có núi gần với biển và thành phố và là điểm đến không thể bỏ qua. Đó là núi Thiên Ấn (Quảng Ngãi) cao 106m, cách TP Quảng Ngãi 3,5km về hướng đông bắc, với dạng hình thang, tựa như chiếc ấn từ trời cao nghiêng xuống dòng sông Trà. Dãy núi Xuân Vân (Bình Định), dưới chân là Ghềnh Ráng Tiên Sa, có diện tích gần 35ha, từ đây có thể ngắm nhìn thành phố biển Quy Nhơn với bãi cát trắng chạy dài, nước biển trong xanh, phong cảnh đẹp hữu tình, khí hậu mát mẻ. Đến với Nha Trang (Khánh Hòa), du khách còn bắt gặp nhiều ngọn đồi ven thành phố đang trở thành “đất vàng” để phát triển du lịch như núi Cô Tiên, núi Cù Hin... Còn Ninh Thuận có Đồi Trầu, cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 9km về phía tây bắc, nơi tọa lạc quần thể di tích kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Po Klong Garai, cụm tháp của người Chăm hùng vĩ và đẹp nhất.

Đến với du lịch Phú Yên ngoài núi Nhạn ở ngay trong lòng thành phố biển là biểu tượng của Tuy Hòa cùng với sông Đà Rằng “Núi Nhạn - Sông Đà”, còn một ngọn núi ven đô cũng không kém phần địa lợi về phong thủy và thiêng liêng trong tín ngưỡng, đó là núi Chóp Chài.
Núi Chóp Chài thuộc xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 4km về phía tây bắc, với chiều cao 391m so với mực nước biển. Sông Ba là con rồng uốn khúc, đầu ở thượng nguồn, đuôi vắt qua làng Phước Hậu, để giao nhau với Chóp Chài, tạo nên thế đất Long Quy giao nhau, vì thế Chóp Chài còn có tên là Quy Sơn, hòn Cổ Rùa. Từ xa trông về hướng núi thì Chóp Chài tựa như một chiếc chài đang khởi vãi trên mặt hồ rộng, vì vậy núi có tên chữ là Nựu Sơn (núi như cái nút nhỏ).

Lên đến đỉnh Chóp Chài du khách có thể nhìn bao quát cả TP Tuy Hòa và các vùng phụ cận. Sáng sớm, chiều tà, mây phủ lên ngọn núi, tạo những màn sương trắng lơ lửng trên núi như chốn tiên cảnh. Từ đây phóng tầm mắt về phía đông bắc là làng mạc, bãi biển chạy dài với hòn, vịnh; nhìn về hướng tây là cánh đồng lúa bát ngát, về phía nam là thành phố trẻ Tuy Hòa, là núi Nhạn - sông Đà, khách sạn Cendeluxe cao 17 tầng, chếch về phía đông là đô thị mới hai bên đại lộ Hùng Vương kéo dài ra bờ biển với những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort ven biển mới mọc lên...
Xung quanh đỉnh Chóp Chài, bốn hướng là những ngôi chùa có từ thời xa xưa: Bảo Lâm, Minh Sơn và chùa Hang (tổ đình của chùa Minh Sơn), Khánh Sơn và Hòa Sơn. Trên núi có những nơi cư trú của động vật hoang dã như hang Dơi, hang Sáo, vườn cò. Khu vực này có nhiều quần thể thực vật rừng còn nguyên sinh, các loại cây quý, hiếm như trắc, xoay, bằng lăng, thị..., có những cây to trên 300 năm tuổi. Núi Chóp Chài còn là căn cứ địa cách mạng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nơi giải thoát thành công Luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Núi Chóp Chài có nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, tham quan, ngắm cảnh, nghỉ dưỡng... Điều này đã được cụ thể hóa qua đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Đánh giá toàn diện tiềm năng và đề xuất các giải pháp phát triển du lịch khu vực núi Chóp Chài, TP Tuy Hòa”.
Hiện du lịch Phú Yên với một khu du lịch quy mô, nhiều loại hình sản phẩm du lịch, sinh thái, văn hóa tâm linh, mạo hiểm...hệ sinh thái rừng mưa ẩm nhiệt đới, nửa rụng lá, á nhiệt đới trên đỉnh núi, bảo tồn các vườn cò, sáo, dơi, bướm, động vật hoang dã khác, các vườn thú…

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -