Ruộng bậc thang SaPa là nét đặc trưng về văn hóa canh tác của đồng bào SaPa nói riêng và đồng bào vùng núi nước ta nói chung. Vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang nơi đây được tạo nên từ sự ưu ái của thiên nhiên và bàn tay con người, cải tạo và trồng trọt lên những sườn đồi trải dài ấy, làm cho những sườn đồi như có sức sống vậy. 

Ruộng bậc thang tại Sa Pa

Vẻ đẹp ấy được khắc họa rõ nét nhất vào hai thời điểm trong năm, cũng là lúc đến vụ mùa của người dân nơi đây. Đó là mùa nước đổ - mùa người dân xuống đồng đổ ải, làm đất để chuẩn bị gieo cấy cho vụ mùa mới và mùa lúa chín - mùa chờ đợi - mùa gặt hái thành công của bao ngày vất vả. 

Ruộng bậc thang mùa nước đổ - mùa của những tấm gương

Đi hết những dãy nhà của thị trấn, những ruộng bậc thang hiện ra như những tấm gương trước mặt trời rực rỡ.  Càng đi xa thị trấn ruộng bậc thang hiện ra càng nhiều, có những nơi bao quanh bốn bề chỉ thấy ruộng bậc thang sẽ làm cho bạn cảm thấy vô cùng hùng vĩ và đẹp mắt. Từng bậc ruộng với muôn hình vạn trạng được người dân nơi đây chăm chỉ điêu khắc mùa này qua mùa khác để rồi tạo nên những thửa ruộng cao thấp, to nhỏ đủ cả.
 
Ruộng bậc thang mùa nước đổ
 
Vào khoảng tháng 4 khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu rơi xuống những triền núi cũng là lúc những ruộng bậc thang bắt đầu trỗi mình sau những ngày nghỉ ngơi. Người dân sẽ dẫn những con nước từ những khe suối về với từng bậc ruộng, đổ ải, cày bừa để bắt đầu một vụ mùa mới. Và đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa du lịch Sa Pa để ngắm ruộng bậc thang bắt đầu.
Vào mùa nước đổ bạn sẽ cảm thấy ruộng bậc thang nơi đây tràn đầy sức sống và đẹp như tranh. Lúc này trên những bậc thang người dân đang tranh thủ cấy cày cho kịp mùa vụ. Giống như một bức tranh sơn mài vô cùng sống động và đẹp mắt. Trên khắp những con đường, người dân nơi đây í ới gọi nhau đi làm đồng, những tiếng thúc trâu hay nói chuyện tạo nên những âm thanh rộn rã vui tai đến lạ.

Mùa lúa chín ở ruộng bậc thang - mùa gặt hi vọng

Nếu một lần đến với Sa Pa vào khoảng tháng 9 tháng 10 - cuối thu chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ quên cái khoảnh khắc nhìn thấy những sườn đồi, những ruộng bậc thang bạt ngàn màu lúa chín - vàng óng đẹp mát đến bất ngờ. Hít hà vào mình cái không khí thu mát mẻ lành lạnh của Sa Pa quện với mùi lúa chín thơm mát sẽ mang đến cảm giác thư thái đến lạ. 
 
Ruộng bậc thang mùa gặt
 
Màu vàng của những ruộng bậc thang được điểm xuyết thêm những bông hoa dại nở trên sườn đồi hay bên bờ ruộng càng làm cho bức tranh thêm phần lộng lẫy. Bạn sẽ được đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ và hòa mình vào không khí ngày mùa rộn ràng của người dân nơi đây. 
Trên những thửa ruộng vàng óng đang ru mình theo gió là những người dân vùng cao đang thoăn thoắt tay hái để đem về những thành quả sau những tháng chăm sóc tỉ mỉ. Những tiếng gọi nhau, tiếng trâu bò, tiếng lưỡi hái vang lên, tiếng chim chóc gọi nhau nhặt thóc làm cho những thửa ruộng như khí thế hẳn. 
Theo dọc thung lũng Mường Hoa, hay từ bản Cát cát, Thanh Kim, bản Tả Van, Lao chải, Tả phìn,… là những địa điểm có những bậc thang thuộc hàng đẹp nhất Sa Pa.
 
Ruộng bậc thang vàng ươm
 
Hãy lựa chọn cách đi bộ từ thị trấn vào bản, đó là cách thưởng ngoạn vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang một cách trọn vẹn nhất. Đường đi sẽ là những đồi núi men theo hoặc đi qua những thửa ruộng bậc thang. Chỉ dẫn cho bạn sẽ có những người dân bản địa vô cùng thông thạo nơi đây và sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức thú vị về nơi đây.
Để thưởng lãm hết những nét đẹp của ruộng bậc thang bạn nên dành ra 2 đến 3 ngày đi từ thành phố Lào Cai men theo đường biên giới Bát Xát rồi di chuyển đến Y Tý rồi xuống Mường Hum, cuối cùng là quay xuống Sa Pa. Với 200 km này bạn sẽ tha hồ ngắm những ruộng bậc thang đẹp đến mê hồn. Nếu may mắn đi dịp cuối tuần bạn còn có thể đi chợ Y Tý vào thứ bảy và chợ Mường Hum vào Chủ nhật.
Hãy cùng GrandViet Tour khám phá những nét đẹp hoang sơ và tự nhiên này qua những chuyến du lịch SaPa nhé!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -