Nói đến chợ chắc trong chúng ta thường nghỉ ngay đến cảnh mua bán tấp nập, những chợ tình Sapa lại mang một nét văn hóa rất riêng, chợ không ai bán  mà cũng chẳng có ai mua. Vì đây là điểm hẹn hò của những chàng trai cô gái miền núi như: người Mông, Người Dao... Cũng giống với chợ tình ở Khâu Vai (Hà Giang) và chợ tình Mộc Châu (Sơn La), chợ tình Sapa theo các bậc cao niên nơi đây thì chợ cũng chỉ diễn ra mỗi năm đúng 1 lần vào thời điểm sau tết.

Chợ tình là nơi những chàng trai cô gái trao gửi tình cảm, và đây cũng là dịp để họ tìm ý trung nhân của mình trong phiên chợ độc đáo này. Các cô gái vùng cao sẽ xúng xính trong những bộ trang phục riêng của dân tộc mình, và những bộ đồ đẹp nhất với vòng tay, vòng cổ, khuyên tai, mũ miện đội đầu, khoác gùi sau lưng. Còn những chàng trai cũng quần áo thổ cẩm hay bộ quần áo màu chàm. Nếu không có thổ cẩm thì chơi nguyên bộ comple tàu cộng thêm đôi dép tổ ong. Người ôm kèn bè, kẻ xách rượu cứ thế hò nhau đi xuống chợ.
Chợ tình trước đây chỉ diễn ra trong một góc chợ.  Đó thường là bãi đất trống phía trước chợ. Sau khi mọi người tập trung mua bán đủ mọi thứ cần thiết thì tập trung ở cổng chợ để tham gia những điệu múa khèn, thổi lá cùng nam thanh, nữ tú. Tập trung với nhau thành những tốp nhỏ. Kẻ liếc mắt, người đưa tình. Họ gặp đúng ý trung nhân của cuộc đời thì chàng trai thổi kèn nhảy múa, cô gái ưng thuận thì xòe ô, thổi lá múa vòng quanh. Vũ điệu múa trao duyên của đồng bào người dân tộc ở chợ tình Sapa cũng chẳng khác gì với điệu hát giao duyên của Bắc Ninh.

Cho tới nay chợ tình vẫn còn đó và giờ trở thành một địa điểm du lịch độc đáo dành cho du khách đến tham quan du lịch Sapa. Du khách thường đến đây vào đêm muộn của thứ 7 hàng tuần. Đa phần người ta đến đây để ôn lại những kỹ niệm xưa, chứ không còn những đôi nam thanh nữ tú bên điệu khèn nhiều như trước, nhưng vẫn còn các tốp thanh niên đến biểu diễn thổi kèn và nhảy múa phục vụ cho khách du lịch. Nhiều du khách đến chợ tình Sapa để thỏa mãn cái tính tò mò về một phiên chợ của đồng bào dân tộc vùng núi Tây Bắc.

Chợ tình Sapa diễn ra vào ngày nào?
Đây là câu hỏi rất nhiều du khách? Đặc biệt là những du khách lần đầu tiên đi du lịch Sapa? Hiện nay chợ vẫn tấp nập người dân và du khách bốn phương. Truy nhiên trước đây chợ chỉ diễn ra 1 năm/ lần, nhưng tới nay chợ tình Sapa thường diễn ra vào đêm muộn của thứ 7 hàng tuần.

Chợ tình Sapa ở đâu?
Chợ tình giờ đây không còn là một mảnh đất trống trước cổng mỗi phiên chợ đầu năm mà diễn ra tại một địa điểm cố định. Du khách đến Sapa ghé thăm chợ tình ở quảng trường trước nhà thờ Đá. Đây cũng là địa điểm trung tâm diễn ra các hoạt động văn nghệ sôi nổi của thị trấn Sapa vào mỗi dịp lễ hội.

Chợ tình Sapa diễn ra vào thời gian nào?
Chợ tình Sapa nay được diễn ra đều đặn vào mỗi thứ 7 hàng tuần tại khu vực quảng trường trước nhà thờ đá. Cứ mỗi tối thứ 7 người dân tụ tập ở khu vực quảng trường cũng đông hơn so với mọi hôm. Cứ tầm 6 – 7 tối thứ 7, du khách đang có dịp du lịch ở Sapa có thể ghé qua khu nhà thờ, quảng trường để có thể tận mắt tham gia những hoạt động của chợ tình Sapa nổi tiếng.

Chợ tình Sapa có gì hấp dẫn?
Đến với chợ tình Sapa bạn sẽ được trải nghiệm nhiều lễ hội độc đáo, với những tiết mục văn hóa văn nghệ của người dân vùng cao vô cùng sôi nổi, bạn có thể chụp hình cùng các em bé vùng cao trong bộ trang phục truyền thống, ghé thăm nhà thờ đá Sapa và thưởng thức những món cngs nóng hổi tản bộ đâu đó ngắm phố núi về đêm.

Đến với chợ tình Sapa vào tối thứ 7, bạn sẽ nghe thấy tiếng kèn, tiếng nhạc xập xình vang lên, vui nhộn, với điệu khèn điệu múa của những chàng trai cô gái người vùng cao theo những bộ trang phục truyền thống trông rất bắt mắt.

Khu vực quảng trường cũng là địa điểm diễn  thường xuyên ra các hoạt động lễ hội, giải trí vào các dịp lễ đặc biệt như ngày tết độc lập mùng 2/9, tết âm lịch, lễ kỉ niệm… Ngoài ra, Khu vực quảng trường vào mỗi buổi tối cũng trở thành nơi mà người dân địa phương tụ tập bày bán các mặt hàng lưu niệm với họa tiết thổ cẩm.

Kinh nghiệm đi chợ tình
Nếu bạn có dịp đi du lịch Sapa vào cuối tần, bạn sẽ được trải nghiệm những nèn văn hóa độc đáo. Vì thứ 7 người dân nơi đây mới tổ chức chợ. Vì vậy nếu bạn đi tour du lịch Sapa bạn nên chọn thời gian đi vào cuối tuần để được trải nghiệm trọn vẹn nền văn hóa độc đáo này nhé.

Chợ đêm Sapa có nhiều đặc sản hấp dẫn của vùng núi Tây Bắc. Đặc biệt là các đồ nướng, hay những đồ ăn vặt bạn có thể mua về làm quà như:  Hạt dẻ và trái cây (đào, mận) …bạn có thể mua về làm quà cho bạn người thân.

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -