Sapa không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu mát mẻ, trong lành và yên bình cùng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với ruộng bậc thang uốn lượn bên triền núi mà nơi đây cũng hấp dẫn du khách với những món ẩm thực đặc trưng của đồng bào dân tộc. Trong đó không thể không kể đến món thắng cố với biệt danh đặc sản kinh dị.

Nguồn gốc món thắng cố

Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người dân tộc H'mông, vốn có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, về sau được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày thuộc khu vực biên giới Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, thịt lợn và sáng tạo thêm nhiều loại nguyên liệu và công thức nấu khác nhau tùy mỗi địa phương, mỗi dân tộc. Tuy nhiên, Sapa vẫn là một trong những vùng có món thắng cố ngon nhất.

Món Thắng Cố đặc trưng dân tộc

Cách chế biến

Chế biến món thắng cố không khó khăn nhưng để nấu ngon miệng thì vẫn cần bí quyết riêng cũng như kinh nghiệm. Thịt của con vật (ngon nhất là ngựa) sau khi được giết mổ sẽ được làm sạch sẽ, tất cả nội tạng được làm sạch và chặt thành từng miếng nhỏ sau đó luộc chín và ướp gia vị rồi thả vào chảo nước dùng. Chảo nước dùng gồm xương ngựa, nội tiết và 12 loại gia vị trong đó có thảo quả, hoa hồi, địa điền, quế chi, mắc khén, sả, gừng và một vài loại gia vị đặc trưng của người dân tộc. Cần sử dụng bếp than hồng và chảo lớn linh nhừ hàng tiếng đồng hồ, trong quá trình nấu, người đầu bếp còn chu đáo múc từng thìa bọt đổ ra. Khi món thắng cố đã gần hoàn thành có thể cho thêm một số loại rau vào.

Thưởng thức thắng cố

 Nồi súp món Thắng Cố

Những nồi thắng cố ở phiên chợ vùng cao Sa Pa thường rất lớn, đủ cho vài chục người ăn. Những bát thắng cố được múc ra phục vụ thực khách từ những chảo lớn sóng sánh thịt và lục phủ ngũ tạng. Khi ăn, người thưởng thức có thể thêm một chút ớt, tiêu hoặc muối cho vừa khẩu vị. Nội tạng ngựa sau khi được chế biến sạch và nấu chín ăn có mùi thơm, rất giòn và ngọt bùi, ăn kèm với rau cải mèo và chấm với loại nước chấm đặc biệt làm từ ớt Mường Khương nổi tiếng cay nồng sẽ giúp thực khách xua tan đi cái lạnh vùng cao. 

Thắng cố không xuất hiện phổ biến trong các nhà hàng ở Sapa bởi mùi của nó khá kén khách, không phải thực khách nào cũng thích mùi đặc trưng của món ăn này. Một trong những nhà hàng phục vụ món ăn này là nhà hàng A Quỳnh 015 đường Thạch Sơn, thị trấn Sapa. Ở nhà hàng này ngoài món thắng cố thịt ngựa đặc trưng bạn còn được thưởng thức các loại Lẩu cá hồi, cá tầm, cùng các món rau, các món nướng đậm bản sắc. Ngoài ra ở phiên chợ cuối tuần của Sapa, bạn cũng có thể tìm được những quán thắng cố hấp dẫn, đúng vị. Thắng cố có thể ăn cùng với mèn mén, bánh ngô nướng và đặc biệt, đừng bỏ qua rượu ngô thơm lừng. Ăn thắng cố phải nhâm nhi với rượu ngô Bắc Hà hoặc rượu San Lùng hay rượu táo mèo, thứ rượu nồng ấm được kết tinh từ tinh hoa của núi rừng sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm khó quên.

Xem thêm : Tour du lịch SapaKinh nghiệm du lịch Sapa

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -