Đền thờ ông Hoàng Bảy tại Sa Pa
 
Đền Ông Hoàng Bảy là một khu di tích thuộc về lịch sử văn hóa thuộc địa bàn xã Bảo Hà - huyện Bảo Yên - Lào Cai, cách thành phố Lào Cai tầm 60km về hướng nam. Đền được dựng ở chân con đồi Cấm, bên cạnh là nơi sông Hồng vào Việt Nam và chỉ cách ga xe lửa Bảo Hà chỉ 800m. Đền dựng lên để thờ thần vệ quốc Hoàng Bảy - người anh hùng chỉ huy đội quân đánh đuổi giặc phương Bắc, giữ yên quê hương, nước nhà.

Từ truyền thuyết về “thần hộ quốc”

Theo người xưa kể lại, lúc đó là cuối đời nhà Lê - hiệu Cảnh Hưng ( từ năm 1740 đến năm 1786), cả khu Quy Hóa có cả Châu Thủy Vĩ cùng vùng Châu Văn Bàn (một phần Lào Cai ngày nay) luôn bị những tên giặc từ phương Bắc sang cướp của giết người, vô cùng tàn bạo. 

Bàn thờ ông Hoàng Bảy

Thời thế sinh anh hùng, lúc bấy giờ tướng Nguyễn Hoàng Bẩy là người được triều đình cử đến để dẹp loạn vùng biên ải nơi đây. Đội quân của ông đã đuổi quân địch ra khỏi vùng Châu Văn Bàn, xây dựng căn cứ Bảo Hà vô cùng vững chắc. Tuy nhiên, trong một trận chiến không cân sức với quân giặc, ông đã anh dũng hi sinh. Thi thể ông bị tướng giặc ném xuống sông, cứ vậy mà trôi theo sông Hồng, dạt vào bên bờ Bảo Hà. Nhân dân trong vùng đã an táng thi thể của ông và lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn to lớn của ông. 

Đến đền Ông Hoàng Bảy ngày nay

Nhìn từ xa, ngôi đền vô cùng uy nghi, tĩnh mặc. Nằm giữa chốn thiên nhiên hữu tình trên là bến, dưới có thuyền, bao quanh bởi những tán cây rừng, đền nổi bật như một nét chính, nổi bật nhất. Đền tựa lưng vào núi, hướng mặt ra dòng sông Hồng như một vệ sĩ canh giữ, bảo vệ vùng đất nơi đây, như chính Ông Hoàng Bảy đã làm xưa kia. 
Hình ảnh đền ông Hoàng Bảy từ góc nhìn trên cao
 
Hội chính của đền được tổ chức đúng vào ngày 17 tháng 7 theo âm lịch hàng năm, cũng chính là ngày giỗ của tướng Hoàng Bảy. Lễ hội có các phần như lễ rước kiệu, lễ tế thần, dâng hương và nhiều hoạt động văn hóa - thể thao thú vị khác. Không chỉ những ngày lễ mà ngay cả ngày thường nơi đây vẫn đón tiếp hàng trăm lượt khách viếng thăm để thắp hương tưởng niệm hay để cầu bình, cầu an, cầu tài lộc.
 
Những du khách đến cầu may tại đền ông Hoàng Bảy
Đường đi đến đền cũng vô cùng thuận lợi. Bạn có thể đến đây bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy đều được. Hiện nay ngôi đền ngày càng được quan tâm và đầu tư hơn để trở thành một địa điểm cho khách thập phương đến dâng hương.
Hãy cùng ghé qua đền Ông Hoàng Bảy với những tour du lịch Sa Pa của du lịch Quốc tế Đại Việt nhé!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -