Cô Tô là một quần đảo nằm ở phía đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Quần đảo Cô Tô có khoảng hơn 50 đảo, đảo lớn nhỏ. Ngày 16 tháng 10 năm 2013, Cô Tô đã chính thức có điện lưới quốc gia sau khi hoàn thành dự án đưa điện ra đảo trị giá 1106 tỷ đồng.

hong-van
Đảo Cô Tô với bãi biển đẹp

Mới bắt đầu khai thác du lịch nên du khách đến đây đều thích thú với vẻ nguyên sơ của Cô Tô. Với nhiều điều mới lạ, Cô Tô đang là cái tên xuất hiện trong danh sách những điểm dừng chân yêu thích của nhiều người. Hãy tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để có thể chuẩn bị một chuyến đi hoàn hảo nhé. 

1. Đi du lịch Cô Tô vào thời điểm nào đẹp nhất?

Cô Tô là một huyện đảo xa, vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp hoang sơ, vốn có, nước biển xanh ngát, khung cảnh hữu tình. Cô Tô đẹp nhất vào khoảng tháng 4 đến tháng 9, đến đây để tránh cái nắng nóng mùa hè thì thật là tuyệt vời. Việt Nam nằm trong đới khí hậu nhiệt đới gió mùa nên khi bước sang tháng 8, tháng 9 sẽ là mùa mưa bão nên du khách cần cân nhắc kỹ khi muốn du lịch biển, đảo vào thời gian này. Thời điểm thích hợp nhất để đến thăm Cô Tô là khoảng tháng 5 đến tháng 6.

2. Chuẩn bị gì trước khi đi?

Để có một chuyến đi trọn vẹn nhất, bạn cần phải chuẩn bị hành lý đầy đủ để không phải bận tâm về đồ dùng cá nhân khi đến Cô Tô. Để không bỏ sót bất kỳ món đồ nào, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ, liệt kê danh sách những gì mình cần mang theo như:

Giấy tờ và tiền bạc

vi-tien
Giấy tờ và tiền bạc cần thiết cho chuyến đi

  •  Giấy chứng minh nhân dân
  •  Bằng lái xe
  •  Bản sao các giấy tờ liên quan
  •  Voucher/coupon/các loại giấy tờ, hóa đơn khi book các dịch vụ
  •  Các số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi cần thiết
  •  Tiền mặt/ thẻ ATM...

Quần áo, giày dép và đồ dùng cá nhân

do-dung-mang-di-du-lich
Đồ dùng cá nhân chỉ nên sử dụng nhưng thứ cần thiết nhất

  •  Quần áo gọn nhẹ
  •  Giày dép thoải mái, êm chân
  •  Áo khoác mỏng
  •  Kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, sữa tắm….

Thiết bị điện, điện tử

may-anh
Các thiết bị điện tử nên mang trong chuyến đi

  •  Điện thoại di động
  •  Máy chụp ảnh, pin
  •  Máy nghe nhạc
  •  Máy quay phim
  •  Đồ sạc pin điện thoại, máy chụp ảnh, quay phim
  •  Đèn pin
  •  Ổ cắm điện khi cần thiết...

Các đồ dùng khác

  •  Thuốc men: thuốc say tàu xe, thuốc tiêu hóa, thuốc hạ sốt, cảm...
  •  Thuốc chống côn trùng, kem chống nắng
  •  Túi đeo, balo
  •  Bản đồ, sách hướng dẫn du lịch
  •  Gối ngủ...

3. Phương tiện di chuyển

Phương tiện đến đảo Cô Tô

Từ Hà Nội, bạn có thể đón những chuyến xe đi Cẩm Phả, Cửa Ông tại bến xe Mỹ Đình, các xe nhận được nhiều sự lựa chọn nhất là xe Hoàng Long và Kumho Việt Thanh. Xe sẽ đưa bạn tới ngã ba Vân Đồn, tại đây, bạn có thể bắt xe bus, taxi hoặc xe ôm để đến cảng Cái Rồng, đón tàu cao tốc đến với Cô Tô. Tùy thời gian mà bạn có thể đón được tàu luôn hoặc phải nghỉ qua đêm để đón chuyến tàu sáng mai. 

Tàu cao tốc: Khởi hành lúc 13h00- 13h30 các ngày trong tuần – thời gian 90 phút, giá vé khoảng từ 180 -200.000 đồng/lượt/người.

Tàu gỗ: Thứ 3, 5, 7 ngày 2 chuyến (sáng 6h30; chiều 13h00) – Thứ 2, 4, 6 ngày 1 chuyến, khởi hành vào buổi sáng lúc 6h30.  Thời gian đi khoảng 3 tiếng. Giá của tàu gỗ là khoảng 110.000 đồng/lượt/người.

Phương tiện di chuyển tại đảo Cô Tô

Di chuyển trên đảo Cô Tô, bạn có thể lựa chọn xe ôm hoặc taxi để khám phá hòn đảo này, tuy nhiên để chủ động và tiết kiệm chi phí bạn có thể thuê xe máy với mức giá khoảng 200.000 đồng/ngày.

4. Nhà nghỉ, khách sạn ở Cô Tô

homestay-coto
Home stay trên đảo Cô Tô

Hòn đảo này mới chỉ phát triển du lịch gần đây, do đó các khách sạn và nhà nghỉ tại đây chưa nhiều, các nhà nghỉ phần lớn là do người dân trên đảo xây và cho thuê. Nhà khách huyện ủy Cô Tô có giá khoảng 200.000 đồng/phòng hoặc khách sạn Coto Lodge có giá khoảng 500.000 đồng/phòng, ngoài ra các nhà nghỉ khác thường có giá từ 200.000 đồng/phòng trở lên. Vì điện lưới chưa đều nên trên hòn đảo hay xảy ra cắt điện vào lúc nửa đêm. Các nhà nghỉ trên đảo cũng chỉ lắp quạt chứ không có điều hòa. Do đó bạn nên chọn những nhà nghỉ gần biển để tận hưởng không khí trong lành. Trên đảo cũng có nhà nghỉ hometay cho các bạn thích hòa mình vào cuộc sống của người dân trên đảo.

5. Ăn uống trên đảo

Các món ngon bạn nên thử khi đến với Cô Tô như:

oc-mong-tay-xao
Ốc móng tay ngon và độc lạ

Ốc móng tay: Ốc móng tay là một loại thực phẩm có giá trị cao, bổ dưỡng. Thịt của ốc móng tay có vị ngọt, bùi và dai nên được dùng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon.

hai-sam
Hải sâm là món ăn khá đặc biệt

Hải sâm: Hải sâm bắt về làm sạch và trắng, sau đó ngâm phèn chua, để khô nước. Hải Sâm được thái mỏng sào với cần tây, cà rốt, thêm chút thịt bò tươi, rất ngon và thơm. Hải sâm rất tốt cho sức khỏe,phòng được bệnh sỏi thận,suy nhược cơ thể,bổ âm tráng dương. Hải sâm có thể chế biến thành nhiều món như canh hải sâm, hải sâm hầm thuốc bắc.

bebe-rang
Bề bề là hải sản vùng biển quen thuộc

Bề bề: Bề bề là món mà bạn không nên bỏ qua khi đến Cô Tô, bề bề còn được gọi là tôm tít hay bọ ngựa biển. Thịt bề bề dai, ngon, chắc thịt, có thể nướng, rang muối, rang me, hấp đều rất ngon và hấp dẫn.

sa-sung-xao
Sá sùng nhìn thì có vẻ ghê nhưng ăn thì rất bùi

Sá sùng: Bề ngoài Sá sùng giống con giun, mà hồng, thường được sấy khô để làm đồ nhắm. Sá sùng tươi còn dùng để nấu canh, rang... tất cả đều rất ngon. Sá sùng có giá khá đắt, có vị ngọt tự nhiên, nhưng phải chế biến cẩn thận nếu không sẽ còn rất nhiều cát.

nom-sua-thap-cam
Nộm sứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng khá kén người ăn

Sứa Cô Tô: Sứa Cô Tô ăn giòn, mát và có mùi vị đặc trưng, không thể lẫn với các vị hải sản sản khác. Sứa không có quanh năm, sứa chỉ xuất hiện từ tháng cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 dương lịch. Nếu có dịp du lịch Cô Tô vào mùa sứa, du khách đừng bỏ lỡ món ngon này.

muc-nuong
Mực Cô Tô có thịt rất thơm ngon

Mực Cô Tô: Mực Cô Tô có mình dày, thân thẳng, khi ăn có thể cảm nhận được vị ngọt của thịt, không chát. Từng thớ thịt hấp dẫn vị giác của thực khách, nếu đã thử qua một lần, chắc chắn bạn sẽ muốn gọi đến n lần tiếp theo. Mực cũng là lựa chọn của rất nhiều du khách mua về là quà cho gia đình, bạn bè.

cu-ky
 Cu Kỳ là loại cua đá có thịt thơm ngon

Cù kỳ: Cù kỳ thường được ngư dân đi biển, đánh bắt mang về, giá cả của Cù kỳ rất phải chăng nên rất được ưa chuộng. Bạn có thể chế biến món cù kỳ hấp, rang me, nướng... tùy khẩu vị.

ghe-bien
Ghẹ biển không còn quá xa lạ đối với người hay đi nghỉ mát, du lịch

Ghẹ: Với các loại hải sản nổi tiếng như: cua biển, ngao, sò, mực, tôm, sứa... thì Cô Tô còn được biết đến với ghẹ. Ghẹ Cô Tô thường được chế biến thành nhiều món ngon, nhưng món được nhiều người ăn nhất đó là ghẹ hấp và ghẹ nướng.
Ghe

6. Các địa điểm đẹp trên đảo

den-bien-coto
Trạm hải đăng Cô Tô

Trạm hải đăng Cô Tô: Được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 là địa điểm lý tưởng để bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh huyện đảo Cô Tô xinh đẹp. Các bạn lưu ý, khi tham quan hải đăng, cần xin phép trưởng đồn để trèo lên ngọn hải đăng.

Bãi đá Cầu Mỵ: Là một thiên đường mà bất kỳ ai đến với đảo Cô Tô cũng không thể bỏ qua, đá trầm tích nơi đây trải qua quá trình bào mòn hàng ngàn năm của nước biển tạo ra các hình thù độc đáo, các phiến đá chồng lên nhau tạo thành bức tranh tự nhiên sống động, địa điểm tuyệt đẹp cho các bạn trẻ checkin.

bai-bien-hong-van
Bãi biển Hồng Vàn

Bãi biển Hồng Vàn:  Là một trong những bãi tắm nổi bật của Cô Tô mà bạn không thể bỏ qua, nước biển trong xanh với những con sóng lăn tặn như gợn nước trong hồ là địa điểm lý tưởng để tắm biển. 

van-chay
Bãi tắm Vàn Chảy

Bãi tắm Vàn Chải: Nằm phía cuối của đảo Cô Tô. Nơi đây là địa điểm lý tưởng để đón hoàng hôn, khi thủy triều đã rút để lộ một bãi cát phẳng lì trải dài bất tận.

dao-coto-con
Đảo Cô Tô con

Đảo Cô Tô con: Là hòn đảo nhỏ nằm cách đảo chính khoảng gần nửa tiếng đi thuyền, không có dân cư sinh sống. Tới đây các Bạn có thể thử cảm giác ngủ lều trên bãi biển, một cảm giác rất thú vị cho những ai ưa cảm giác mới lạ.

con-duong-tinh-yeu-co-to
Con đường tình yêu

Con đường tình yêu: Con đường lãng mạn dài 2km được lát gạch đỏ chạy giữa hàng dương vi vu nằm ngay cạnh bờ biển. Con đường này lãng mạn chẳng kém con đường trong các bộ phim Hàn Quốc.

7. Mua gì làm quà khi tới Cô Tô

hai-san-co-to
Các món hải sản mua về làm quà

Mua những đồ lưu niệm, những món đặc sản nơi mình đến về làm quà cho người thân là thói quen của nhiều người. Đến với Cô Tô, bạn cũng đừng bỏ lỡ những món ngon nơi đây. Ngư dân tại đây sẽ đóng thùng và ướp đá các loại thủy, hải sản nếu bạn có nhu cầu. Nếu bạn đang phân vân chưa biết mua gì thì hãy tham khảo danh sách dưới đây nhé.

  •  Ốc móng tay Cô Tô
  •  Mực Cô Tô
  •  Cá tráp biển nướng muối
  •  Tôm he
  •  Chả mực giã tay
  •  Cua Biển
  •  Mực Khô
  •  Sứa Biển
  •  Ghẹ Biển
  •  Bạch Tuộc...

8. Một số điểm lưu ý khi đến Cô Tô

  •  Trước khi lên tàu ra đảo, bạn nên ăn sáng và uống thuốc đề phòng bị say sóng biển.
  •  Bạn nên mang theo thuốc chống muỗi, côn trùng vì nhà thuốc trên đảo không nhiều.
  •  Nếu có điều kiện, bạn nên mang theo đèn pin, đèn sạc hoặc quạt sạc để tránh những đêm mất điện
  •  Các mặt hàng được bày bán ở Cô Tô thường bị nói thách khá cao, do đó, bạn cần hỏi giá thật chắc trước khi chọn mua một sản phẩm nào đó.

Những thông tin vô cùng hấp dẫn trong cẩm nang du lịch Cô Tô sẽ giúp cho chuyến đi của bạn thật hấp dẫn và tuyệt vời. Giờ đây bạn có thể tham khảo những Tour du lịch Cô Tô của chúng tôi để lựa chọn cho mình tour phù hợp nhé!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -