Rượu ngô nổi tiếng tại Bắc Hà

“Vào đến nhớ dốc Trung Đô, ra thì phải nhớ rượu ngô Bắc Hà” là câu nói cửa miệng của những dân bản nơi đây để nhắc những ai đặt chân đến Sapa - Lào Cai thì đừng quên ghé qua bản Phố uống rượu ngô Bắc Hà. Chẳng phải tự nhiên mà câu nói đó lại nhắc đến rượu ngô bản Phố - Bắc Hà. Với sự đặc biệt từ nguyên liệu, cách nấu đến cách thưởng thức làm cho rượu ngô Bắc Hà nổi bật trong thị trường rượu hỗn loạn bây giờ.

Say cùng chén rượu ngô bản Phố - Bắc Hà

Rượu ngô bản Phố hay rượu ngô Bắc Hà đều là một loại rượu ngon được nấu bởi những dân bản người Dao, người H’Mong ở xã Bản Phố - Bắc Hà - Lào Cai. Không giống rượu San Lùng thường nấu ít và chỉ dùng trong những dịp linh thiêng hoặc đãi bạn thân, rượu ngô Bắc Hà được nấu bởi gần như cả thôn nên bạn sẽ không khó để thưởng thức loại rượu nổi tiếng này.

Nét cổ của những chén rượu tại Bắc Hà

Chén rượu bản Phố được dùng trong nhiều việc quan trọng

Rượu ngô bản Phố - danh tửu của ẩm thực Sapa trong vắt như suối mùa thu, khi mới mở nắp chai rượu sẽ thấy một mùi vị nồng nàn xộc vào mũi, chiếm lấy toàn bộ khứu giác nhưng càng sau càng thấy hương dịu dần. Khi uống rượu sẽ có cảm giác thơm ngon, không hề có vị chua hay gắt rượu, càng uống càng say càng ngây ngất. Loại danh tửu này cũng không hề gây khó chịu, đau đầu cho bạn nếu có trót uống lỡ chén hay uống quá say.

Bếp nấu rượu ngô tại Bắc Hà

Một bếp nấu rượu ngô

Rượu ngô bản Phố thường được dùng khi tiếp khách, thết đãi bạn bè và trong cả những dịp lễ lạc trong vùng. Rượu ngô không chỉ ngon mà còn thấm đượm cả những giọt mồ hôi, những nghĩa tình vùng cao trong quá trình nấu rượu.

Nấu rượu ngô Bắc Hà thế nào?

Để có được những chai danh tửu như vậy quả thật không hề là chuyện dễ dàng, đó là cả một quá trình tỉ mỉ và chuẩn bị kỹ lưỡng. Nghe cái tên rượu đã biết nguyên liệu chính làm nên những chai rượu này chính là ngô, ngoài ra còn có sự góp sức của những nguyên liệu khác.

Những bắp ngô khô để nấu rượu

Những bắp ngô được tích trữ để nấu rượu

Đầu tiên phải chọn được ngô ngon. Do khí hậu đặc trưng là mùa đông kéo dài nên dân bản nơi đây chỉ trồng được đúng một mùa ngô một năm. Vì vậy họ sẽ chọn ra những bắp ngô nếp ngon nhất, vàng ươm, hạt chắc đem đi phơi cho khô rồi gác bếp để nấu rượu dần.

Hoa hồng mi đặc trưng bản phố

Hoa hồng mi - điều đặc biệt của rượu ngô bản Phố

Không những vậy bí quyết làm nên loại rượu ngô Bắc Hà chính là men rượu. Men rượu của rượu bản Phố được làm từ hạt của cây Hồng mi (cây họ kê được trồng xen kẽ với các nương ngô, lúa).

Sau khi có đầy đủ nguyên liệu coi như đã đi được một phần 3 chặng đường, tiếp đó dân bản sẽ bắt tay vào việc nấu rượu. Quy trình nấu rượu cũng vô cùng chặt chẽ và cẩn thận để đảm bảo đạt được chất lượng rượu tốt nhất.

ban-pho-bac-ha-nau-ruou

Đầu tiên đem ngô đi luộc chín, để nguội rồi cho men vào trộn theo tỷ lệ cho trước, ủ hỗn hợp từ 5 đến 7 ngày cho ngô lên men.

Sau khi ngô đã lên men tốt thì đem chưng thành rượu theo tỷ lệ nhất định của dân bản nơi đây. Trong khi nấu phải tuyệt đối để lửa nhỏ, cháy đều để rượu không khê và chỉ nấu bằng bếp củi. Ba lít rượu đầu sẽ có độ cao nhất đồng nghĩa với việc rượu nặng hơn nhưng cũng thơm ngon nhất nồi nên bà con thường giữ lại cho nhà dùng.

Những chai rượu ngô nguyên chất

Những chai rượu đầu bao giờ cũng rất nặng

Vào những khu chợ phiên bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những món đặc trưng của ẩm thực Sapa trong đó có cả rượu ngô Bắc Hà. Trong tiết trời lạnh giá của vùng cao được thưởng thức một ly rượu ngô Bắc Hà ăn kèm thắng cố hay lạp xưởng gác bếp thì không còn gì bằng.

Bây giờ bạn có thể đến với ẩm thực Sapa, đến với rượu ngô Bắc Hà một cách dễ dàng với những tour du lịch Sapa của Du Lịch X Home. Đừng bỏ lỡ trải nghiệm thú vị này nhé!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -