Khám phá những lễ hội truyền thống ở Sapa

Những lễ hội độc đáo ở Sa Pa

1. Lễ hội xuống đồng ngày xuân của dân tộc Tày, Dao

Lễ hội xuống đồng là lễ hội đặc trưng của dân tộc Tày và Dao ở SaPa. Nếu đến đây vào dịp mùng 8 tết hàng năm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thậm chí được tham dự lễ hội đầy màu sắc và vô cùng náo nhiệt này. Đây cũng là lễ hội truyền thống độc đáo và thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tham gia nhất!

Lễ hội Xuống Đồng ngày xuân

Lễ hội gồm nhiều phần lễ bé như lễ rước đất, lễ rước nước, lễ cúng, lễ cày đồng,... nhưng có lẽ phần được mong đợi nhất chính là phần vui văn nghệ và những trò chơi của những đồng bào nơi đây. Những điệu múa theo nhịp của những cây khèn, tiếng trống vọng vang cùng những trò chơi đậm chất dân gian, hấp dẫn, kịch tích đã trở thành điều níu chân khách du lịch.

Lễ hội cũng mang đến những gian hàng ẩm thực Sa Pa với những món ăn vô cùng đặc trưng mà ngon không kém gì đồ ăn nhà hàng. Đừng bỏ lỡ cơ hội để tham dự vào lễ hội vô cùng tuyệt vời này nhé! 

2. Lễ Tết nhảy của người Dao ở Tả Van

Có thể nói rằng lễ Tết nhảy của người Dao ở Tả Van chính là lễ hội truyền thống đặc sắc được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng nhất của đồng bào dân tộc Dao. 

Với thời điểm diễn ra lễ hội là mùng 1, mùng 2 tết âm lịch những khâu chuẩn bị đã được lên lịch từ trước đó vài tháng. Lễ Tết nhày là nơi “trưng bày” 14 điểu nhảy độc đáo và đậm chất truyền thống của dân tộc Dao. Mỗi điệu nhảy như nói lên những sự tích, những truyền thống tốt đẹp và cả công lao của ông bà đi trước để cho con cháu có được ngày hôm nay. 

Đây đồng thời cũng là lễ hội thể hiện được những nét đẹp về truyền thống và cuộc sống của dân tộc Dao ở SaPa. Nếu bạn là một người yêu văn hóa, muốn tìm hiểu về những tập quán của họ thì đây chính là một dịp vô cùng tốt để thực hiện những ý tưởng đó.

3. Lễ hội Gầu Tào của người Mông

Lễ hội Gầu Tào hay còn gọi là lễ hội “cầu phúc - cầu mệnh” của dân tộc H’Mong nơi đây. Người H’Mong ở Sa Pa sẽ tổ chức lễ hội vào sáng mùng 1 Tết, còn người H’Mong ở Mường Khương lại tổ chức lễ hội vào sáng ngày mùng 3 Tết.

Lễ hội Gầu Tào

Như xưa kia, lễ hội Gầu Tào chỉ tổ chức trong khuôn khổ một gia đình. Tức là nếu gai đình đó có ai ốm đau hay không có con sẽ đi đến nhà thầy để xin làm lễ này. Nhưng trong vài năm gần đây, chính quyền xã đã quan tâm hơn đến sống tinh thần của người dân nên đã mở rộng lễ hội này, làm cho nó thành một lễ hội chung của người H’Mong nơi đây.

4. Lễ quét làng của người Xá Phó

Theo kinh nghiệm du lịch Sa Pa của chúng tôi thì Lễ quét làng của người Xá Phó chính là lễ hội thuộc top đầu bạn nên tham gia nếu đi du lịch Sa Pa. 

Vì sao ư? Vì đây thực chất theo những người Xá Phó đó là lễ cúng các loại ma và cầu mong sao cho năm tới dân bản được bình yên, hoa màu được tốt tươi, gia súc khỏe mạnh.

Lễ hội Quét Làng

Lễ hội này thường được tổ chức trong tháng 2 âm và được mệnh danh là một lễ hội thần bí của những người Xá Phó ở đây. Nếu có dịp đến đây vào tháng 2 âm lịch hãy cố gắng để được tham dự lễ hội này nhé! Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Bên cạnh những lễ hội trên, ở Sa Pa còn nhiều lễ hội đặc sắc khác như: Lễ hội “Nào Cống”, Lễ “Nhặn Sồng” và “Nào Sồng”, hội xuân hát giao duyên,.... Đến với Sa Pa đầu xuân và tầm tháng 9,10 để có được những trải nghiệm từ những lễ hội của Sa Pa nhé!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -