Miếu bà Phi Yến là ngôi miếu duy nhất trên đảo, thờ Bà Phi Yến - Được người dân Côn Đảo hết lòng tín ngưỡng và kính trọng.

Nếu có dịp đi du lịch Côn Đảo bạn hãy ghé thăm điểm đến linh thiêng này, khi bước qua cổng chào, bạn sẽ cảm nhận được sự linh thiêng, trang nghiêm với sự im lặng đến ngỡ ngàng. Tất cả mọi người tới đây đều nhẹ nhàng, và cẩn trọng.
Miếu bà Phi Yến có lối kiến trúc không quá đồ sộ, nhưng không gian vô cùng thoáng đãng, rộng rãi và thoáng mát bởi những cây thị cổ thụ phủ bóng mát khắp sân. Ở giữa sân có một hồ cá nhỏ, tiếp đến là tượng hai chú sư tử oai phong. Không gian bên trong miếu được bài trí gọn gàng với các bàn thờ Phật, Bà Phi Yến…

Theo những bậc cao niên nơi đây kể rằng, An Sơn miếu gắn liền với câu chuyện bi thương của mẹ con bà Phi Yến. Năm 1783, sau khi thua quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh mang theo vợ, con và thuộc hạ chạy ra đảo Côn Sơn.

Cùng với những người dân chài đang sinh sống ở đây, Nguyễn Ánh đã lập nên 3 làng là An Hải, An Hội và Cỏ Ống. Ðể đánh lại quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh dự định gửi con cả là Hoàng tử Cảnh đi theo cố đạo Pháp (Bá Ða Lộc) sang Pháp cầu viện. Bà Phi Yến can chồng đừng "cõng rắn cắn gà nhà".
Nguyễn Ánh nghe vậy tức giận, tống giam bà vào một hang đá trên đảo Côn Lôn nhỏ. Nghe tin quân Tây Sơn đánh ra đảo, Nguyễn Ánh bỏ chạy. Hoàng tử Cải, con bà Phi Yến lúc đó mới 4 tuổi khóc đòi mẹ đi cùng.

Trong cơn tức giận Nguyễn Ánh đã ném con xuống biển. Xác hoàng tử Cải trôi vào bãi biển Cỏ ống và được dân làng chôn cất. Bà Phi Yến cũng theo truyền thuyết được cứu ra khỏi hang, về sống với dân làng và trông nom mộ hoàng tử Cải. Một lần, sau khi bị một kẻ xấu xúc phạm, bà đã tự tử để thủ tiết.
Người dân nơi đây đã trân quý đức hạnh của bà, đã lập miếu thờ vào ngày 17 và 18/10 âm lịch hàng năm làm cỗ chay tổ chức lễ giỗ Bà Phi Yến. Có dịp đến Côn Đảo, bạn đừng quên tới miếu An Sơn để được tận mắt khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi biển đảo.
 

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -