Nhà thờ cổ Sa Pa

Nhà thờ cổ Sa Pa hay còn được biết đến với cái tên nhà thờ đá hoặc nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, được xây dựng trong thời kỳ người Pháp đô hộ, khoảng đầu thế kỷ 20. 

Vị trí đắc địa

 Nhà thờ cổ Sa Pa là địa điểm du lịch SaPa có vị trí địa lý đẹp và vô cùng thuận tiện.
 
Vị trí nhà thờ cổ Sa Pa tương đối tốt
 
Nhà thờ nằm trên bãi đất khá bằng phẳng và rộng rãi, có thể là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội, lễ hội, tụ họp,... của người dân, tựa lưng vào núi Hàm Rồng. Đứng ở bốn bề đều có thể thấy được *tam giác* di tích. Tam giác đó gồm nhà thờ đá, biệt thự Chủ Cầu (hiện tại đã thành khách sạn Hoàng Liên) và huyện ủy xưa (hiện tại đã là trung tâm Thông tin Du lịch Lào Cai), tất cả đều mang nét kiến trúc độc đáo đậm chất Pháp. Có được vị trí địa lý đẹp như vậy là do khi xây dựng nhà thờ, những kiến trúc sư người Pháp đã tìm hiểu vô cùng kỹ lưỡng địa thế để có thể có được một vị trí ưng ý nhất.
 
Nhà thờ Sa Pa dành cho người theo đạo công giáo
 
Ngay cả hướng của nhà thờ cũng mang một ý nghĩa tâm linh với người Công giáo. Phía đầu của nhà thờ hướng về phía Đông - hướng mặt trời mọc cũng chính là hướng đón được nguồn sáng Thiên Chúa, phía cuối hướng về phía Tây - nơi sinh ra chúa Kito. 

Kiến trúc tuyệt vời

Dáng vẻ và lối kiến trúc nơi đây có hình dạng thập giá tuân theo lối kiến trúc Gothic của La Mã cổ đại.
 
Kiến trúc xây dựng đã có từ lâu
 
Toàn bộ mái nhà cũng như tháp chuông hay vòm cuốn,.... có hình chóp làm cho công trình trở nên thanh thoát và vô cùng bay bổng. Hầu hết nhà thờ làm từ những tảng đá đẽo được gắn lại với nhau bằng hỗn hợp từ cát, vôi, mật mía. Phía tường bên phải của thánh giá được làm nhám tựa như nhũ đá đang chảy xuống làm cho nhà thờ trông vô cùng tự nhiên.
 
Bài chí bên ngoài bắt mắt
 
Mái nhà được lợp bằng ngói, trần làm bằng vôi rơm (đã được làm mới qua nhiều thế hệ). Tuy vậy phía phần gác chuông là hỗn hợp từ vôi, rơm, sắt vẫn còn nguyên vẹn cùng thời gian (chưa sửa lần nào).

Khuôn viên ấn tượng

Tổng diện tích của khuôn viên di tích lên đến hơn 6.000 m2, nhà thờ Sa Pa là địa điểm du lịch Sa Pa có khuôn viên khá hoành tráng và ấn tượng. Khu di tích bao gồm nhiều khu nhỏ như: khu nhà thờ, khu nhà ở dành cho thầy tu, khu dành cho chăn nuôi, nhà thiên thần, sân trước rộng rãi, hàng rào, khu Vườn Thánh. 
Thánh đường tại nhà thờ
 
Dãy nhà sứ được xây song song so với khu nhà thờ 5 gian. 
Nhà thiên thần có một tầng hầm, ba tầng trên là bệnh xa, chuyên cứu chữa người bệnh, đón tiếp lữ hành lỡ bước, khu để xác, khu vệ sinh, khu bếp,... 
Khu Vườn Thánh có hai ngôi mộ với 5 cây Kháo Vàng có tuổi đời trên trăm năm trong đó có 4 cây mọc trên đá.
 
Hình ảnh tại nhà thờ
 
Khu nhà thờ có 7 gian với diện tích hơn 500 m2, tháp chuông cao khoảng 20m, bên trong tháp là quả chuông cao 1,5m, nặng 500kg được đúc vào năm 1932 với tiếng vang bán kính 1km. Trên bề mặt chuông có thể thấy những nét ghi một số những dữ liệu liên quan đến chuông, giá đỡ chuông được làm từ gỗ Pơmu và còn khá nguyên vẹn.
Với khoảng sân phía trước bằng phẳng, rộng rãi, nhà thờ đá đã trở thành một địa điểm lý tưởng để tổ chức những hoạt động văn hóa, tôn,giáo, tín ngưỡng của người dân nơi đây. Ngay phía trước nhà thờ có khu vực dành cho hàng bán đồ lưu niệm. Và đến hẹn lại lên cứ thứ 7 hàng tuần chợ tình - chợ phiên nổi tiếng của Sa Pa lại được tổ chức ở đây. Với tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng hát của những nam thanh nữ tú nơi đây làm cho nhà thờ thêm phần sôi động và đầy sắc màu.
 
Người dân xung quanh nhà thờ
 
Tuy trải qua phong trần và sự tàn phá của thời gian, với những vết thương đầy mình nhưng nhà thờ đá Sa Pa vẫn đứng vững cùng thời gian và bàn tay trùng tu của con người. Nhà thờ đá Sa Pa chính là một trong những địa điểm du lịch Sa Pa nổi tiếng và đẹp bậc nhất Sa Pa. 
Du lịch Quốc tế Đại Việt sẽ đồng hành cùng bạn khám phá địa điểm du lịch Sa Pa vô cùng ấn tượng này qua những chuyến du lịch Sa Pa nhé!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -