Bảo tàng Sa Pa Museum

Đối với những ai đi du lịch SaPa để tìm hiểu văn hóa, truyền thống nơi đây hoặc với những ai muốn biết sơ bộ về văn hóa nơi đây thì địa điểm đầu tiên họ đến là bảo tàng Sa Pa sau khi đặt chân đến đây.

Nơi giữ ngọn lửa mang tên truyền thống

Nằm ngay trong thị trấn Sa Pa, mở cửa miễn phí tất cả các ngày trong tuần trong giờ hành chính, bảo tàng Sa Pa chính là địa điểm không thể qua qua khi nói về truyền thống, lịch sử SaPa. Để đến được bảo tàng là việc vô cùng dễ dàng, con đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã rút ngắn con đường để lên Sa Pa rất nhiều. Từ trung tâm thị trấn bạn có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc xe máy để đến được Bảo tàng.

Tham quan bảo tàng Sa Pa Museum

Được khánh thành và hoạt động theo mô hình do nhà du lịch Pháp Arcachon đề xuất từ năm 2007, Bảo tàng Sa Pa hiện đang lưu giữ, bảo quản xấp xỉ 200 hiện vật cũng như các mô hình, ấn phẩm và tư liệu dạng phim về đời sống, lịch sử của những dân tộc sinh sống nơi đây. 

Ở đây bạn sẽ được nhìn thấy những hiện vật hoặc những hình tái hiện lại đời sống, văn hóa, sinh hoạt tín ngưỡng và cả những trang phục cổ của các dân tộc H’Mong, dân tộc Giáy, đận tộc Xá Phó, Hà Nhì và cả dân tộc Dao đỏ. 

Mô hình của những ngôi nhà xưa kia

Những ngôi nhà của người dân bản xưa kia

Bảo tàng được đặt trong một khu nhà sàn với diện tích vừa phải. Ở tầng một trưng bày những hiện vật, tư liệu liên quan đến đời sống, tín ngưỡng của dân tộc H’Mong và dân tộc Dao đỏ. Bạn sẽ thấy rất nhiều những món đồ thủ công mỹ nghệ được chế tác tỉ mỉ mang đậm bản sắc truyền thống như nhắc nhở về một thời huy hoàng của đồ mỹ nghệ, đó cũng là một hướng đi mới cho cuộc sống của dân bản nơi đây.

Những món đồ đậm sắc bản địa

Các sản phẩm Thổ cẩm 

Ngoài ra bạn có thể thấy được những hình nhân mô phòng các thủ tục hay lễ lạc, cưới hỏi của các bộ tộc, những ngôi nhà đặc trưng cho từng dân tộc, những vật dụng thường ngày, trang sức của người dân tộc cổ xưa. 

Nghi thức cưới hỏi của người dân tộc

Lễ cưới của người Dao đỏ

Ở đây cũng có những gian hàng nhỏ trưng bày những món hàng thổ cẩm, vật dụng,... để bạn có thể chọn cho mình một món quà nhỏ khi rời khỏi nơi đây.

Du khách tham quan và mua đồ lưu niệm

Đến với bảo tàng Sa Pa bạn sẽ phải trầm trồ trước sự sáng tạo, tỉ mỉ của người dân tộc nơi đây, đồng thời cũng sẽ ngạc nhiên và thích thú trước những văn hóa, tục lệ của người xưa. Mặc dù cuộc sống hiện đại phát triển đã lan đến cả những vùng núi xa xôi nhưng các dân tộc nơi đây vẫn cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc tốt đẹp của dân tộc mình.

Thử một lần đến với bảo tàng Sa Pa qua những tour du lịch SaPa cùng Du Lịch Quốc tế Đại Việt nhé - đảm bảo bạn sẽ không phải hối hận vì nó đâu!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -