Nét đẹp vùng Bản Phố

Với điều kiện tự nhiên là một bản vùng cao của huyện Bắc Hà, nơi đây mang trong mình những nét đặc trưng chẳng nơi nào có được. Những cảnh đẹp từ tạo hóa ban tặng vẫn còn vẹn nguyên hay những chén rượu ngô nồng nàn là những điều bạn sẽ chẳng bao giờ quên khi đến với bản Phố.

Nét đẹp văn hóa vùng Bản Phố

Cái tên bản Phố được hình thành do theo tiếng Quan Hỏa - ngôn ngữ của một vài dân tộc vùng biên cương phía Bắc thì từ Phố có nghĩa là nơi có sự tập trung dân cư, có cả hàng quán. 

Những nét đẹp đậm chất vùng cao

Để đến được bản Phố, bạn phải đi qua những cung đường uốn lượn, sát với sườn núi Hoàng Liên tầm 4km sẽ đến được với bản Phố. Ngay dưới con đường là lung lũng một màu xanh ngát của ngô, của lúa, bên đường lại là những khoảng rừng mận Tam hoa lúc lỉu những quả là quả, trĩu nặng cả cành.

Hình ảnh người dân Bản Phố

Ngay từ xa đã nhìn thấy bản Phố tựa như một bức tranh thủy mặc - đẹp và vô cùng sinh động. Trong màu xanh bao la của ngàn núi vạn rừng những nếp nhà nhỏ xinh của người H’Mông như những chiếc tổ chim nép mình vào sườn núi.

Bản Phố, Lào Cai đã từ lâu đã là nơi sinh sống của bao thế hệ người H’Mông với khoảng hơn 500 hộ có tổng trên 3.000 nhân khẩu. Những ngôi nhà của người H’Mong là nhà trệt với kiến trúc theo lối xứ lạnh. Những ngôi nhà được xây ở trên cao, bám vào sườn núi, vách đá, nền nhà sẽ thấp hơn và cũng kín gió hơn. Nguyên, vật liệu xây dựng chủ yếu là từ gỗ, luôn có một lò sưởi được đặt trong nhà, dùng cho nấu nướng và sưởi ấm cả căn nhà.

Căn nhà kho tại Bản Phố

Một nếp nhà của người Mông ở bản Phố

Người H’Mong lấy thực phẩm từ những nương rẫy canh tác theo kiểu du canh, từ những ruộng bậc thang lúa nước, trồng lanh dệt vải, trồng những cây thuốc. Sản phẩm thủ công của người H’Mong độc đáo nhất phải kể đến món “rượu ngô Bản Phố” - những ly rượu đã nổi danh nhiều nơi.

Rượu ngô là loại  rượu chỉ có tại Bản Phố

Những can rượu ngô được bày bán trong một phiên chợ

Rượu bản Phố không cần những quá trình phức tạp tuy nhiên để tạo ra hương vị đúng chuẩn bản Phố thì chỉ có nơi đây mới làm được. Theo những người dân nơi đây, để có được một ly rượu bản Phố thơm ngon trước tiên phải dùng ngô được trồng và phát triển ở đây ngâm cùng với nước suối ở Hang Dể để trong sương lạnh. Không chỉ vậy phần men rượu phải được làm từ hạt hoa hồng my - loài hạt gần giống hạt kê nhưng có mùi thơm vô cùng đặc biệt, được trồng xen kẽ trên nương ngô. 

Đây là loại hoa tạo ra loại rượu ngon bản phố

Hạt hồng my - loại men rượu độc đáo của rượu ngô Bắc Hà

Sau khi ủ kỹ ngô được cho vào nồi hấp và cuối cùng thành quả là những ly rượu hơi ánh vàng, thơm lừng mùi ngô lại rất êm. Ngày nay rượu ngô đã trở thành một đặc sản nổi tiếng trên mọi miền đất nước và nghề nấu rượu đã trở thành nghề làm nên thu nhập của nhiều hộ dân nơi đây. 

Cách thức làm rượu ngô Bản Phố

Đến với bản Phố bạn còn được thưởng thức món thịt xông khói của rượu ngô thơm ngon vô cùng và cả món mèn mén, thắng cố trứ danh. Ngoài ra còn có những giỏ mận tươi rói, ngon ngọt của dân bản hái về còn đẫm sương mai sẵn sàng cho bạn thưởng thức.

Những quả đảo xanh mơn mởn

Nếu đến đây vào dịp lễ tết bạn còn được thưởng thức điệu múa của những cô gái người H’Mong cùng những câu hát giao duyên, những tiếng khèn, đàn môi vang lên dìu dặt, tha thiết, vang vọng cả một góc rừng. 

Khách du lịch hòa mình cùng văn hóa dân tộc

Trong cái tiết trong trẻo của sáng sớm vùng cao, còn gì bằng thưởng thức những ly rượu, nhâm nhi những miếng thịt gác bếp ngọt dai và nghe điệu khèn “Ai đi bản Phố, ai về tới Sima, rượu ngô cùng thưởng, nhớ Tây Bắc, nhớ người H’Mong ta,...”

Thịt Trâu gác bếp đặc sản vùng cao nguyên

Nếu có dịp khám phá khu vực Lào Cai ngoài thị trấn Sapa bạn hãy một lần đến với bản Phố để thưởng thức những đặc sản có một không hai nơi đây, đồng thời tha hồ hít hà cái không khí trong lành, mát lạnh của vùng cao để cảm nhận hết được vẻ đẹp núi rừng tây bắc.

Xem thêm: tour du lịch SapaKinh nghiệm du lịch Sapa

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -