Không có nước nào trên trái đất có dân số phong phú và nền văn hóa đa sắc màu như .

Nước Mỹ rộng lớn, tập hợp của nhiều vùng khác nhau, dân nhập cư trên toàn thế giới đổ đến trong nhiều thế kỷ qua mang theo màu sắc văn hóa và truyền thống riêng của họ đã làm cho lối sống Mỹ có nhiều nét khác biệt. Chính sự hòa trộn nhiều truyền thống đã làm nên sức mạnh nhưng cũng tạo ra rất nhiều thách thức và vấn đề cho nước Mỹ.

Hoa Kỳ

Tự do là nền tảng của văn hóa Mỹ. Hiến pháp Mỹ bảo đảm cho người dân có một số quyền và tự do. Hiến pháp đó hạn chế ảnh hưởng của chính phủ đến cuộc sống cá nhân của công dân. Khi đã tôn trọng quyền của những công dân khác thì mọi người Mỹ đều được tự do làm việc, vui chơi, tự do tín ngưỡng, đi lại và sống theo ý thích.

Tôn trọng cá nhân: Hầu hết người Mỹ tin rằng con người lý tưởng phải là người độc lập và tự nuôi nổi mình và phần lớn người Mỹ tin rằng họ là người như  vậy. Người Mỹ không nghĩ rằng họ là đại diện của gia đình, của cộng đồng hay giai cấp của họ. Chủ nghĩa cá nhân đó cũng được áp dụng trong lớp học, thầy kỳ vọng trò trở thành người có ý chí độc lập và có cá tính, tự làm bài và tạo ra những ý tưởng độc đáo.
Bình đẳng: Tuyên ngôn độc lập của Mỹ ghi nhận “mọi người sinh ra đều bình đẳng”. Hầu như mọi người tin vào điều này, có thể nhận thấy niềm tin về sự bình đẳng này trong thói quen “xếp hàng”. Khi đến  ngân hàng, bưu điện hay cơ quan đăng ký di trú, khách hàng phải lấy số và chờ đợi. Bất kể là công việc quan trọng hay thông thường, mọi người đều được đối xử như nhau, ai đến trước thì được phục vụ trước. Ngay cả ở các trường học cũng thể hiện tinh thần bình đẳng, giáo sư coi mọi sinh viên như nhau và nhiều giáo sư coi sinh viên ngang hàng với mình (nhất là ở cấp đại học) và yêu cầu sinh viên gọi mình bằng tên.
Nhưng bình đẳng nam nữ trong thu nhập chưa hoàn toàn được thực hiện ở Mỹ. Theo dữ liệu của Cục thống kê lao động Mỹ thì phụ nữ được trả lương thấp hơn nam giới cùng nghề. Ví dụ, phụ nữ là bác sĩ hay phẫu thuật viên chỉ có thể được trả lương bằng khoảng 60% so với đồng nghiệp nam. Ngay cả những nghề truyền thống vẫn dành cho nữ như nghề thư ký và nhân viên hành chính thì phái nữ vẫn chỉ được trả lương khoảng 85% so với nam.
Gia đình: thường không đông như nhiều nền văn hóa khác trên thế giới. Mỗi gia đình Mỹ thường chỉ có hai con hoặc ít hơn. Hầu hết trẻ em Mỹ sống trong một gia đình có cả cha lẫn mẹ. 60% các bà mẹ Mỹ có việc làm ngoài xã hội. Các bậc cha mẹ có con đã trưởng thành thường sống riêng, quản lý nhà của họ nhưng khi đã có tuổi hay đã già thì nhiều người cũng sống với con cháu.
Giờ làm việc: Người Mỹ làm việc mỗi tuần 40 giờ, mỗi ngày 8 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu. Giờ làm việc thực sự dao động từ 9 giờ sáng đến trước 6 giờ chiều. 42% lực lượng lao động Mỹ là phụ nữ. Giờ ăn trưa thường chỉ trong vòng 1 giờ. Vì vậy giờ ăn tối trở thành bữa chính của nhiều người Mỹ.
Chào hỏi bằng động tác cơ thể: Vẫy tay hay gật đầu được sử dụng khi bạn ở trong hoàn cảnh không thể trả lời bằng miệng. Bắt tay nhau cũng là hình thức chào hỏi thường thấy ở người lớn, nhưng thường khi gặp ai đó lần đầu hay đã lâu mới gặp, người Mỹ không bắt tay nhau hằng ngày. Ôm hôn hay hôn lên má là hành vi thường có giữa các thành viên trong gia đình hay giữa những người bạn thân khác giới lâu ngày mới gặp nhau.
Giữ khoảng cách cơ thể trong giao tiếp: Khi đứng nói chuyện, người Mỹ cảm thấy thoải mái khi cách nhau 75cm. Nhiều trên thế giới cho phép đứng gần hơn, với người Mỹ thì đứng quá gần có thể làm cho họ thấy khó chịu. Biết điều này sẽ dễ nói chuyện và dễ kết bạn hơn.
Đúng giờ: Trong công việc, đúng giờ là một phẩm chất được coi trọng mặc dầu trong các tình huống xã hội khác người Mỹ tỏ ra thông cảm. Hẹn gặp vì chuyện làm ăn nên đến sớm vài phút. Mời có mặt vì những lý do xã hội (khai mạc, động thổ…), nên đến chậm hơn giờ chính thức 10-15 phút, đến sớm lại không hay. Nếu chậm hơn vài phút thì tốt nhất là xin lỗi, tìm một lý do để bào chữa thường là không cần thiết. Nếu biết sẽ chậm hơn 10-15 phút thì cách ứng xử lễ độ là gọi điện báo trước cho chủ nhà biết về sự chậm trễ của mình.
Thái độ giao tiếp và cách xưng hô: Tên thông thường hay được dùng, như thế không phải là thiếu lễ độ với địa vị xã hội hay tuổi tác. Có nhiều thói quen không dùng lời nhưng vẫn tỏ sự kính trọng. Người trẻ thường ít nói hơn khi đứng trước người có tuổi và thái độ tỏ ra ít quả quyết hơn. Người trẻ và người có vị trí thế xã hội thấp hơn ít khi dùng tiếng lóng hay từ dung tục trước cấp trên.
Với người cùng tuổi, cùng vị trí xã hội hoặc người ít tuổi hơn có thể gọi bằng tên. Phụ nữ hay nam giới nhiều tuổi hơn mình thì thường gọi bằng bà, cô, ông (Mrs, Ms, Mr) cho tới khi được những người này yêu cầu gọi bằng tên hoặc khi bạn đã quen biết hơn với họ.
Một số phụ nữ Mỹ ưa cách gọi Ms. (đọc là Miz) vì dùng được cho cả hai giới chưa kết hôn. Nếu không rõ một phụ nữ đã kết hôn hay chưa thì nên dùng Ms.
Tình huống xã giao: Khi được mời đến nhà của sếp hay người có ảnh hưởng đến công việc của mình thì đúng giờ thường gây được ấn tượng tốt. Quà tặng thường không bắt buộc nhưng bao giờ cũng được chủ nhà rất thích. Một quà lưu niệm mang từ đất nước của khách đến là quà tặng tuyệt vời. Hoa hay sôcôla cũng là quà tặng được nhiều người dùng. Rượu vang là quà tặng quý nếu biết chắc người nhận quà biết uống rượu. Nếu không biết chắc thì tránh tặng quà là đồ uống  có rượu.
Chủ nhà có thể nói về các món ăn mời khách. Nên cho chủ nhà biết mình không có kiêng cữ gì trong ăn uống. Chủ nhà cũng không muốn khách ăn món khách không thích. Chủ nhà cũng có thể làm theo yêu cầu về ẩm thực của khách hay để khách tự chọn lấy món ăn mình ưa thích.
Nếu tự chọn thức ăn thì không nên lấy quá sức ăn của mình. Nên lấy thêm suất ăn nữa còn hơn bỏ lại phần lớn trên đĩa của mình. Nhiều người Mỹ chỉ mời suất ăn thứ 2 một lần. Chủ nhà thường không ép khách ăn suất thứ 2 nhưng khi khách đòi ăn thêm thì chủ nhà cũng thấy vui lòng và coi đó là lời khen về tài nấu nướng của mình.
Người Mỹ thường hay nói bóng gió để kết thúc cuộc họp mặt, nào là đã muộn rồi hay ngày mai phải dậy sớm. Đó là dấu hiệu để khách nên cáo từ ra về. 

Print Friendly, PDF & Email

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -