Tan học, hơn trăm học sinh Trường tiểu học Mản Thẩn (Si Ma Cai, ) chạy ào xuống bếp. Trên tay mỗi em là tô cơm có thịt, có rau.

Trường tiểu học Mản Thẩn có 270 học sinh, trong đó 135 em nhà xa, đường xá đi lại khó khăn được sắp xếp ở bán trú. Mỗi tháng, học sinh bán trú được Nhà nước hỗ trợ 460.000 đồng và 15 kg gạo.

Mỗi bữa ăn sáng và tối của các em khoảng 6.000 đồng, bữa trưa dao động 8.000-11.000 đồng.

Tùy vào số ngày trong tháng, bữa cơm trưa sẽ được tăng nhiều đạm hơn. Bữa trưa trong ảnh của các em có thịt, đậu phụ, trứng và rau.

Có hai cấp dưỡng nấu cơm cho học sinh. Hằng tháng, phụ huynh có con em ở bán trú góp tiền hoặc ngô, thóc để trả cho cấp dưỡng. Số tiền chỉ khoảng vài chục nghìn đồng.

Em Sùng Thị Tuyết Mai, học sinh lớp 3 chia sẻ: “Ở trường được ăn cơm ngon, có thịt lợn, thịt gà, cá, trứng… Ở nhà, bố mẹ em chỉ ăn rau với muối thôi”.

Học sinh ăn cơm bán trú từ chiều chủ nhật đến trưa thứ sáu hàng tuần.

Mản Thẩn là xã khó khăn của huyện Si Ma Cai, Lào Cai. Đây là nơi cư trú của đồng đào thiểu số H’Mông, Thái, Dao. Trong đó người H’Mông chiếm số đông.

Cuộc sống của người H’Mông ở đây còn khó khăn, quanh năm chỉ có một mùa ngô, lúa. Người dân chủ yếu ăn ngô hay cơm rau. Số đông bà con không biết tiếng Việt.

Những năm trước tình trạng học sinh bỏ học thường xuyên diễn ra. Khoảng 2 năm nay đường sá đi lại dễ dàng hơn, lại có chế độ ở bán trú nên bà con dân tộc có điều kiện cho con cái đến trường.

Theo thầy hiệu trưởng Vũ Ngọc Hải, ở bán trú, tỷ lệ học sinh chuyên cần cao hơn, tốt và không còn tình trạng bỏ học giữa chừng. Lực học và vốn tiếng Việt của các em cũng được cải thiện.

Trong thời gian ở bán trú, thầy cô giáo sẽ giúp đỡ các em học tập, sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao. Ngoài giờ học, các em được hướng dẫn vệ sinh nơi ăn ngủ và trồng rau để cải thiện bữa ăn.

Vào mùa khô, nhà trường không có nước sạch. Để có nước cho học sinh sử dụng, thầy cô giáo bán trú đóng tiền mua nước cho các em.

Phan Dương

Print Friendly, PDF & Email

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -