Bộ đội và người dân cùng quây quần gói , những “tự chế” cũng được hoàn thiện. đã về trên quần đảo Trường Sa.

Bộ đội và nhân dân trên đảo Trường Sa lớn đang háo hức chuẩn bị đón Tết 2014, cây mai được đoàn công tác tặng năm ngoái xuân này đã nở đầy hoa. Khoảng 20 cây mai do bộ đội tự chế cũng rực rỡ khoe sắc không kém hoa thật.

“Trường Sa đã thành làng mai kiểng”, trung tá Lương Xuân Giáp, Chính trị viên phó đảo Trường Sa lớn hồ hởi nói và cho biết các anh tạo cây mai bằng cách chọn cành mù u hoặc phi lao có dáng đẹp, rồi dùng kéo cắt lá cho gần giống với lá mai, sau đó gắn hoa nhựa.

TS1-9717-1390968453.jpg
Quân dân trên đảo Trường Sa lớn cùng gói bánh chưng chuẩn bị đón tết nguyên đán. Ảnh: Lương Xuân Giáp.

Năm nay, cả đảo mổ 7 chú lợn để đón Tết nguyên đán. Thịt sẽ được chia đều cho các hộ dân và đơn vị bộ đội. Cả đảo nhộn nhịp hơn hẳn khi quân – dân cùng quây quần gói bánh chưng. Đây cũng là một đặc sản của Trường Sa bởi lá dùng gói bánh là lá cây bàng vuông.

Các chiến sĩ cho biết, lá dong gửi ra từ đất liền khi đến nơi thường không còn tươi hoặc thiếu. Sáng kiến dùng lá bàng vuông thay thế nảy ra từ đó. Điều bất ngờ là khi luộc xong, bánh chưng gói bằng lá bàng vuông thường xanh hơn, đẹp hơn, mang đặc trưng của vùng hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TS2-5892-1390968453.jpg
Hàng chục cây hoa mai giả được hoàn thành nhờ bàn tay khéo léo của các chiến sĩ. Ảnh: Lương Xuân Giáp.

Để cho không khí tết vui vẻ, đầm ấm, đảo Trường Sa lớn tổ chức nhiều cuộc thi giữa các đơn vị với nhau như thi làm cỗ, báo tường, hái hoa dân chủ, văn nghệ, trò chơi. Theo lịch trình, ngày mai (30 Tết) các đơn vị sẽ tổ chức chấm cỗ. Mỗi mâm cỗ phải đảm bảo ít nhất 5 loại thực phẩm như: thịt mỡ dưa hành, chả giò, thịt gà, làm nộm, tráng miệng bằng salat. Ngũ quả phải đầy đủ, rồi phải có hoa mai, đèn lồng. Đơn vị nào có rau xanh thì điểm sẽ được chấm cao hơn.

Chiều 30 Tết, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo sẽ cùng thắp hương, viếng các liệt sĩ. Tối , đảo tổ chức bình thơ, bình văn, tập trung nghe chủ tịch nước trên tivi rồi cùng tỏa đi các đơn vị và người dân.

Sáng mùng 1, đảo tổ chức lễ chào cờ đầu năm. Sau đó hàng loạt các trò chơi được bắt đầu như kéo co, bóng chuyền, bóng bàn, ném bóng vào chậu, cờ tướng. Người thắng cuộc sẽ được thưởng kẹo hoặc những món quà nhỏ. Buổi tối sẽ là các hoạt động văn nghệ, hội diễn.

TS3-2847-1390968453.jpg
Dù ở nơi đảo xa, tết của vẫn được bộ đội Hải quân chuẩn bị chu đáo. Ảnh:Lương Xuân Giáp.

Cũng như Trường Sa lớn, không khí xuân tràn ngập ở đảo Thuyền Chài. Là đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều kiện không được như đảo nổi nhưng cán bộ, chiến sĩ trên đảo vẫn chung tay chuẩn bị một cái tết ấm áp. Giữa tiếng sóng biển rì rào ngày cuối năm, các anh cùng trang trí cây quất, chuẩn bị thực phẩm, cỗ cúng.

Đã có thâm niên ăn tết ở đảo, anh Trần Thanh Long cho biết, mấy ngày nay anh em trên đảo cùng nhau giã giò, gói bánh. Không khí tết thực chất đã xuất hiện từ đầu tháng 1 khi những chuyến tàu từ đất liền chở lương thực, thực phẩm và chiến sĩ mới ra.

Bên cạnh những món ăn , đảo Thuyền Chài còn có nguồn thực phẩm dồi dào từ biển. Những chú cá ở đại dương rộng lớn được các anh chế biến thành nhiều , hấp dẫn. Các tiết mục , văn nghệ, trò chơi… cũng được tổ chức.

thuyen-chai-6307-1390968453.jpg
Câu chúc tết của cán bộ chiến sĩ đảo Thuyền Chài. Ảnh: Thanh Long.

“Dù đón tết xa nhà nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều vui vẻ bởi khi đã chọn con đường làm quân nhân thì đã xác định việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng nhất”, anh Long nói.

Trung tá Lương Xuân Giáp chia sẻ những ngày cuối năm này, gia đình thường xuyên gọi điện ra hỏi thăm. “Vợ thông báo các con ở nhà mạnh khỏe, chăm ngoan, rồi động viên tôi cố gắng giữ , hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có lẽ cô ấy đã quen với cảnh xa chồng và tự lo toan mọi việc. Tôi chỉ cảm nhận được nỗi buồn qua giọng nói”, người lính 3 năm liên tục đón Tết xa nhà tâm sự.

Tuy nhiên “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, đó là câu khẩu hiệu mà tất cả cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở quần đảo Trường Sa đều ghi nhớ. Dù vui Tết, đón xuân, các anh vẫn chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước.

Hoàng Thùy

Print Friendly, PDF & Email

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -