ban-ta-van

Cảnh sắc Sa Pa thơ mộng

Sapa nằm trên một mặt bằng ở độ cao 1500 đến 1650 mét ở sườn núi Lô Suây Tông. Đứng từ trên đỉnh của núi bạn có thể nhìn thấy ở phía đông nam của Sapa, có độ cao 2228 mét, ngám nhìn thị trấn mờ sương từ trên cao, hay các thung lũng từ Ngòi Dum ở phía đông và Thung lũng Mường Hoa ở phía tây nam.

Tuy nằm ở miền Bắc Việt Nam, lẽ ra phải mang khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nhưng do nằm ở địa hình cao và gần chí tuyến nên Sapa có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới, không khí mát mẻ quanh năm. Vào mùa hè, tiết trời Sapa như là có đủ bốn mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân, buổi trưa tiết trời như vào hạ, có nắng, không khí dịu mát, buổi chiều mây và sương rơi xuống tạo cảm giác se lạnh như trời thu và ban đêm là cái rét của mùa đông. Nhiệt độ trung bình năm của Sapa là 15 °C.
 

Mỗi lần đến Sapa là mỗi lần ngạc nhiên vì vẻ đẹp mới, lạ lẫm Sapa đang đổi thay từng ngày. Du khách sẽ không bao giờ quên được nét đẹp của miền sơn cước, con người thân thiện, mến khách. Nếu đã đến Sapa một lần, nhưng bạn sẽ cảm thấy lưu luyến không muốn rừi đ và không quên hẹn ngày quay lại. Sapa nơi có cảnh sắ thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu thuận lợi, Sapa là nơi có thể đến để trải nghiệm trong cả năm. Chính vì thế, ai cũng muốn ao ước được đến du lịch Sapa một lần. Để có một chuyến đi trọn vẹn nhất, du khách đừng bao giờ bỏ quên những lưu ý khi du lịch Sapa dưới đây nhé. 

Đừng bao giờ bỏ quên đồ dùng cá nhân

do-dung-mang-di-du-lich

Chuẩn bị hành lý khi đi du lịch

Nếu có dịp đặt chân đến mảnh đất Sapa dù đi công tác hay đi du lịch Sapa bạn cũng phải mang theo đầy đủ đồ dùng cá nhân để sử dụng cho cuộc hành trình.

Trước khi đến Sapa, nếu bạn đã đặt tour cho mình thì không nên mang theo quá nhiều tiền, bạn chỉ cần mang theo một ít để dự phòng chi phí phát sinh thêm như mua quà hay tham gia những hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống khác.

vi-tien
 
Ngân sách chi tiêu nên tính toán hợp lý

Còn nếu bạn muốn tự du hí đến Sa Pa thì việc lên kế hoạch, chi tiêu ngân sách là một điều rất cần thiêt. Lên kế hoạch trước sẽ giúp bạn mang theo chi phí vừa đủ, tránh việc chi tiêu quá mức hoặc nếu không may bị mất thì cũng không phải quan ngại về việc này. Nếu có thẻ ATM thì đây sẽ là người bạn đồng hành vô cùng tiện lợi và thân thiết.

Quần áo, khăn choàng, giày, mũ len, khẩu trang… là những vật dụng không thể thiếu cho chuyến đi của bạn. Đến Sa Pa vào mùa đông hay mùa hè thì bạn cũng nên chuẩn bị một ít áo ấm vì buổi tối nhiệt độ ở Sa Pa xuống khá thấp, bạn sẽ bị lạnh nếu chỉ mặc một chiếc áo mỏng ra đường.

Những lưu ý khi lựa chọn trang phục

1. Quần áo

Thời tiết của Sapa thay đổi theo từng ngày, từng mùa nên bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ quần áo thích hợp với khí hậu trên Sapa để đảm bảo sức khỏe và có một chuyến đi trọn vẹn. Bạn nên mang theo những bộ quần áo gọn, nhẹ và đảm bảo mặc đủ ấm. Mùa hè ở Sapa mát bạn có thể mặc bình thường nhưng vẫn cần một chiếc áo khoác mỏng để mặc vào buổi tối. Nhưng mùa đông ở Sapa rất lạnh, bạn cần những chiếc áo ấm, găng tay, khăn, mũ len để trống lại cái rét vùng cao

 
do-dac-can-chuan-bi
Nên chuẩn bị đầy đủ trước khi đi Sa Pa

2. Khăn choàng

Nếu đến Sa Pa vào mùa đông, thời tiết sẽ rất lạnh, vì vậy một chiếc khăn choàng sẽ giúp bạn giữ ấm cho cơ thể. Hơn nữa khăn choàng cũng tăng thêm sự duyên dáng cho các bạn nữ.

3. Giày tất

Không nên mang theo giày cao gót khi đi tour du lịc Sapa vì địa hình rất phức tạp, khó đi. Bạn nên chọn giày bít mũi, đế mềm để dễ di chuyển. Nên mang theo hai đôi giày, một đôi để đi khi trời mưa và một đôi để đi khi trời nắng ráo.

4. Mũ

Đê đảm bảo giữ ấm được phần đầu khi đến với Sa Pa vào mùa đông, nên lựa chọn chiếc mũ có đầy đủ những tiêu chí sau:

  • Mũ cần trùm kín tai vì đây là bộ phận quan trọng ở phần đầu

  • Nên chọn mũ che được phần da phía sau cổ

  • Không nên chọn mũ nhiều chi tiết sẽ không thoải mái

  • Nên chọn mũ bằng chất liệu len, da để giữ ấm tốt hơn.

5. Găng tay

Ở nơi lạnh giá như Sa Pa thì việc giữ ấm đôi bàn tay là việc cần thiết. Bạn nên lựa chọn chất liệu len và da để giữ ấm tốt hơn và cũng nên lựa chọn loại đơn giản.)

may-anh

Chuẩn bị máy ảnh, điện thoại để check in

Máy ảnh – máy quay: Do địa hình cảnh quan của thiên nhiên rất hùng vĩ vì vậy đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để những du khách có đam mê chụp hình. Một điểm đáng lưu ý nữa là bạn nên mang theo sạc pin, pin và thẻ nhớ dự phòng để đảm bảo bạn không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc hành trình.

Những loại thốc cần thiết như đau đầu, cảm cúm hay đau bụng cũng không nên bỏ qua trong quá trình chuẩn bị cho chuyến đi. 

Giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân là một điều không thể thiếu để làm thủ tục thuê phòng tại Sa Pa. Và nếu bạn muốn thuê một chiếc xe máy để tự mình khám phá Sa Pa thì hãy mang theo cả bằng lái xe nhé. (Giá thuê xe từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày, xăng xe tự túc)

Làm thế nào để đỡ mệt khi phải đi qua những con đường gập ghềnh?

ban-sin-chai

Đèo dốc ở Sa Pa

Với địa hình đồi núi, Sa Pa có những con đường quanh co, gấp khúc là chuyện bình thường. Thế nhưng có những đoạn đường thực sự là khá nguy hiểm đối với du khách, đoạn đường từ địa phận Lào Cai đến thị trấn Sa Pa là đoạn đường rất khó đi. Du khách khi đi qua đây sẽ có thể bị ù tai, vì vậy bạn nên chuẩn bị bịt tai hoặc dùng bông để bảo vệ tai, tránh cho tai bị đau. 

Lời khuyên với các bạn có con nhỏ đi du lịch Sa Pa cùng gia đình thì nên lựa chọn phương tiện là tàu hỏa vì độ an toàn cao hơn cũng như không bị gò bò như ô tô, nhất là các bạn bị say ô tô vì đường lên Sa Pa rất dốc và quanh co.

tre-em-sapa

Nụ cười dễ thương bạn nhận được khi cho trẻ em nơi đây những món quà từ miền xuôi

Di chuyển lên Sa Pa không mất nhiều thời gian nhưng bạn nên chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ như bánh, kẹo ngọt để bổ sung năng lượng. Nếu có điều kiện, bạn có thể mang dư ra một ít để cho những em bé ở Sa Pa. Món quà này tuy nhỏ nhưng thật sự có ý nghĩa rất lớn với trẻ em nơi đây. Hãy dành những tìn cảm cho các em, và bạn sẽ nhận lại được những nụ cười trong veo, đáng yêu và những ánh mắt long lanh, những lời cảm ơn chân thành.

Đừng quên mang theo bản đồ và tìm cho mình một người hướng dẫn

den-ong-hoang-bay

Một người hướng dẫn bản địa sẽ giúp chuyến đi an toàn hơn

Ngoài những tour du lịch được tổ chức đầy đủ, chất lượng, Sa Pa còn là điểm đến yêu thích của nhiều phượt thủ. Họ đến đây để khám phá, để trải nghiệm và lưu lại những dấu ấn đẹp về tuổi trẻ của mình tại nơi đây. 

Một điều mà các phượt thủ đều biết là địa hình một số nơi tại Sa Pa cực kỳ khó đi và lời khuyên dành cho bạn là những tay lái cứng, có nhiều kinh nghiệm phượt thì mới nên tự đi đến đây. 

tay-lai-cung

Phượt Sapa chỉ dành cho những tay lái cứng

Một vật dụng cần thiết cho dân phượt đó chính là bản đồ. Tại các văn phòng du lịch ở Sapa đều có bán bản đồ, bạn nên bỏ túi cho mình một tấm để thuận tiện cho chuyến đi và giúp bạn tìm đường dễ dàng hơn. Đừng quá phụ thuộc vào công nghệ như wifi hay 3G, 4G vì nhiều lúc bạn không thể dùng chúng khi đến với Sapa.

Cho dù là đi du lịch hay đi phượt thì khi muốn chinh phục Fansipan mà không đi cáp treo, đến Hàm Rồng hay đến những bản làng xa thị trấn, tốt nhất bạn nên tìm cho mình một hướng dẫn viên địa phương. Đi cùng với người bản địa bạn sẽ có cảm giác an toàn hơn rất nhiều, người bản địa biết những con đường tắt, đi nhanh hơn, bạn cũng không lo bị lạc đường khi đi với người bản địa.

Đi bộ tham quan và trở về bằng ô tô

taxi-tay-bac

Lựa chọn xe để đi về sau một ngày tham quan

Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất khi du lịch Sa Pa là đi bộ khám phá vẻ đẹp nơi đây. Mỗi con đường, mỗi phiên chợ ở thị trấn hay tại các vùng ngoại ô đều khiến cho du khách xốn xang. Thiên nhiên mát lành, cảnh sắc tươi đẹp, không gian yên tĩnh, tìm đâu ra những điều tuyệt vời này ơ những thành phố đông người, ồn ào những tiếng còi xe. Vì thế khi đến Sa Pa, mọi người ai cũng chọn một thú vui đơn giản, mang lại nhiều niềm vui, giúp cải thiện sức khỏe đó là tản bộ, khám phá những con đường, những ngóc ngách bằng đôi chân của mình, để có thể cảm nhận rõ nét về nơi đây. Nếu du khách đi bộ cả lúc đi và lúc về thì sẽ rất đuối sức. Vì vậy phương án thuận tiện nhất là đi bộ tham quan và thuê ô tô, taxi trở về chỗ nghỉ ngơi để có thể giữ sức cho cuộc hành trình mà không bỏ lỡ những địa điểm, những khoảnh khắc đẹp đến nao lòng tại Sa Pa.

Nên mặc gì khi đi Sa Pa

chinh-phuc-fansipan

Trang phục thoải mái tiện cho việc di chuyển

Một điều lưu ý tuy nhỏ nhưng rất quan trọng là trang phục khi đi bộ khám phá Sa Pa. Thay vì những bộ quần áo kiểu cách, bó sát và đôi giày cao gót thì hãy chọn cho mình chiếc quần rộng, thoải mái, áo thun dễ thoát mồ hôi cùng đôi giày vải tiện lợi. Như vậy bạn sẽ tự tin khi đi và không cảm thấy bị khó chịu khi phải đi bộ trong một thời gian dài.

Sapa - xứ sở của núi đồi, của những loài hoa, nơi có cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, xanh ngát một màu. Đến Sa Pa, du khách sẽ được thấy những bản làng nhỏ với những con người thân thiện, mến khách. Đến Sapa, du khách sẽ không có cảm giác bị nhàm chán bởi nơi đây có rất nhiều điều để bạn khám phá, trải nghiệm. Đến với Sapa, bạn sẽ lưu luyến mãi nơi đây trong những kỷ niệm khó quên. 

chu-de-11

Khám phá cuộc sống bình dị của người dân nơi đây

Các điểm tham quan nên có trong lịch trình của bạn:

  • Hàm Rồng, Bảo tàng Sa Pa, Cầu Mây, bản Cát Cát, bản Tả Van, Tả Phìn, Bãi đá cổ, đỉnh đèo – Trạm Tôn, Thác Bạc, thác tình yêu, Fanxipan - Nóc nhà của Đông Dương.

  • Chợ Bắc Hà, sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hà Khẩu. 

fansipan

Đừng bỏ lỡ Nóc nhà Đông Dương trong chuyến hành trình của bạn

Ngoài ra Nhà du lịch Sa Pa và các quầy thông tin tại Bến xe, bờ hồ, và nhà thờ của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai là những địa chỉ chính thống, tin cậy tư vấn và cung cấp miễn phí thông tin, bản đồ, tờ rơi cho bạn ở Sa Pa.

Ăn uống tại Sapa

rau-sapa

Các loại rau củ tại Sa Pa

Lên Sa Pa, bạn có rất nhiều sự lựa chọn về nhà hàng và món ăn. Bạn có thể đặt ăn tại các nhà hàng sạch sẽ, rộng rãi như: Khám phá Việt Sa Pa, Hoàng Hà, Cha Pa, Anh Dũng, Suối Bạc... và còn rất nhiều nhà hàng nữa, phù hợp với mọi khẩu vị của bạn. Rau su su, thịt lợn muối, thịt lơn cắp nách, thịt gừng, cá suối Sa Pa, cá hồi... là các món ăn không nên bỏ qua  khi đến vơi Sa Pa.

sa-pa-11

Món ngon Sa Pa

Ngoài ra bạn cũng có thể đi chợ, khu vực quanh nhà thờ đá để thưởng thức các món ăn đường phố  mang đậm hương vị Sa Pa: các món như dạ dày nướng, lòng nướng, gà nướng, hạt dẻ, bò cuốn cải mèo...đều rất hấp dẫn và lạ miệng.

Có rất nhiều quán café sang trọng với view đẹp, tập trung ở khu vực đường Cầu Mây hoặc có thể là các quán vỉa hè, đến đây để thưởng thức hương vị của ly cafe nóng hổi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Sa Pa về đêm

Quà lưu niệm khi trở về.

tho-cam-sapa

Những món quà mang đậm bản sắc văn hóa tại Sa Pa

Quà lưu niệm ở Sa Pa rất phong phú, đa dạng, bạn có thể mua các loại quần áo, vải thổ cẩm màu sắc sặc sỡ; các loại thuốc nam, thuốc bắc cho người già: ngũ gia bì, hạt sen, tam thất, đỗ trọng, xuyên khung, nấm linh chi, mật ong rừng; các loại hoa quả: măng cọt, táo mèo, lê, đào, mận Bắc Hà… đều có thể mua được ở đây.

Bạn nên mang theo tiền lẻ để dễ dàng mua thuận tiện mua sắm.

Một số lưu ý nhỏ trong chuyến đi du lịch Sa Pa : nếu sau một ngày đi chơi bạn cảm thấy mệt mỏi, đừng ngần ngại mà hãy thưởng thức ngay dịch vụ tắm lá người Dao và massage chân ở đây để xua tan đi mọi mỏi mệt trong người. Chi phí 1 lần dịch vụ vào khoảng 200.000 đồng/lần

Đi du lịch SaPa đừng quên những lưu ý mà GrandViet Tour mách nhỏ các bạn ở trên để được một chuyến đi hoàn hảo bạn nhé!

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -