Sau đây là 8 quy tắc bạn cần nhớ khi đến du lịch Nhật Bản hoặc học tập sinh sống ở đây!

1. Đi cầu thang cuốn - luôn đứng về phía bên trái!

Luôn đi bên trái thang máy là một thói quen của người Nhật
Luôn đi bên trái thang máy là một thói quen của người Nhật
 
Tại Nhật Bản mọi người khi đi cầu thang cuốn trong các tòa nhà, siêu thị...đều chỉ đứng về phía bên tay trái và đây là điều mà bạn cần phải chú ý. Điều này thể hiện phép lịch sự của bản thân và cũng là quy tắc được mọi người dân Nhật Bản tuân thủ nghiêm ngặt.  Đây là một nét thể hiện sự văn mình tối thiểu tại nơi công cộng của người Nhật. Trong trường hợp bạn muốn vượt qua người trước mình, hãy nhích qua phía bên phải để đi.

2. Có thể hút thuốc ở mọi nơi tại Nhật Bản.

Văn hóa hút thuốc ở Nhật Bản
Văn hóa hút thuốc ở Nhật Bản

 
Tuy là một quốc gia cực kỳ nổi tiếng về việc tôn trọng không gian riêng tư của mỗi người nhưng ở Nhật Bản, những người hút thuốc có thể làm điều đó ở mọi nơi từ những khu vực công cộng tại nhà hàng hay quán cafe. Và bạn là một người hút thuốc thì sẽ không phải quá chú ý đến trước sau. Tuy vậy cũng có những chỗ dành cho người không hút thuốc và bạn sẽ không thể hút trong đó. Ngoài ra cũng đừng vứt tàn thuốc bừa bãi vì đây là hành động xả rác không đúng quy cách - người Nhật không thích điều này đâu.
Còn nếu bạn là người không chịu được mùi thuốc lá thì ở trong một quán cafe hay nhà hàng, hãy hỏi nhân viên để được đến khu vực an toàn hoặc học lỏm vài câu tiếng Nhật để yêu cầu người xung quanh dập thuốc.

3. Trong công viên bạn không nên đi xe đạp mà hãy đi bộ!

Công viên Yoyogi
Trong công viên tốt nhất hãy đi bộ bạn nhé

Đa số những công viên ở Nhật Bản đều không cho phép mọi người đi xe đạp bên trong Và người dân Nhật cũng rất tôn trọng quy tắc này. Vì vậy nếu bạn cố tình đi xe đạp bên trong công viên bạn sẽ bị tuýt còi, nhắc nhở và có thể bị trục xuất khỏi công viên vì vi phạm quy tắc này.
Ngoài ra nếu để ý bạn cũng sẽ thấy những con đường ngập tràn sắc hoa anh đào tuyệt đẹp đều chỉ có người đi bộ ngắm nhìn chứ không có chỗ cho một chiếc xe đạp nào cả! Nhớ điều này khi đến Nhật bạn nhé!

4. Đừng bao giờ đưa tiền "boa" cho người phục vụ.

Văn hóa tiền boa ở Nhật Bản rất khác phương Tây
Văn hóa tiền boa ở Nhật Bản rất khác phương Tây

 
Nếu như đa số các nước khác việc boa cho người phục vụ là một nét văn hóa du lịch thì tại Nhật Bản điều đó là ngược lại. Ở đây người ta cho rằng điều đó là hành động xúc phạm họ. Vì thế nếu có muốn cảm ơn nhân viên phục vụ thì bạn hãy nở một nụ cười với họ thay vì boa thêm hay để lại tiền lẻ trong hóa đơn thanh toán của mình khi rời khỏi!

5. Đường phố Nhật Bản không bao giờ có Thùng Rác.

Đường phố Nhật Bản không có thùng rác
Đường phố Nhật Bản không có thùng rác

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi đến Nhật Bản và thấy những con đường sạch sẽ tại nơi đây. Đó là do ý thức của toàn bộ người dân tại Nhật Bản. Và sẽ rất đặc biệt khi bạn sẽ chẳng hề thấy một thùng rác nào trên đường phố.
Vì vậy nếu bạn có muốn tìm một thùng rác để bỏ rác vào thì cũng không cần mất công tìm kiếm làm gì cho mệt. Hãy gói gọn và giữ bên mình để khi về đến khách sạn để vứt vào thùng rác. Nếu vứt rác ra đường thì đây chắc chắn sẽ là một hành động cực kỳ bị lên án tại Nhật Bản!

6. Thể hiện sự tôn trọng nhân viên khi thanh toán.

Thể hiện sự tôn trọng với nhân viên bán hàng
Thể hiện sự tôn trọng với nhân viên bán hàng​
 
Tại Tokyo thủ đô Nhật Bản. Bạn không nên đưa tiền trực tiếp vào tay cho nhân viên phục vụ mà thay vào đó hãy đặt tiền lên chiếc khay thanh toán cạnh họ. Nếu bạn là một người cẩn thận và sợ tiền sẽ bị bay hay nhầm lẫn hoặc muốn thanh toán hóa đơn bằng thẻ, hãy lịch sự và dùng hai tay để đưa cho nhân viên phục vụ. Điều này thể hiện sự tôn trọng, lịch sự cũng như tầm hiểu biết của bạn khi đến du lịch tại Nhật Bản.

7. Bạn có thể ăn uống nhưng đừng làm ồn trên phương tiện công cộng.

Không làm ồn trên phương tiện công cộng ở nhật
Không làm ồn trên phương tiện công cộng ở Nhật

 
Với nhịp sống tất bật cả ngày tại Nhật Bản, nhất là tại các thành phố lớn bạn có thể thoải mái để ăn uống trên xe bus hay tàu điện ngầm, miễn là bạn biết giữ vệ sinh chúng và thể hiện sự tế nhị của mình trên những phương tiện công cộng này.
Tuy nhiên mọi người ở Nhật lại không hề thích sự ồn ào tại những nơi công cộng. Vì vậy hãy tránh nói chuyện điện thoại và cười đùa quá to khi bạn đến những nơi này. Ngoài ra bạn cũng nên để điện thoại ở chế độ rung khi đi trên những phương tiện này, tránh gấy ồn ào cho mọi người xung quanh.
8. Không xô đẩy, chen lấn bằng tay.
Không xô đẩy chen lấn trên tàu điện ngầm đông đúc ở nhật
Không xô đẩy chen lấn trên tàu điện ngầm đông đúc ở nhật
Trên toa tàu điện ngầm đông đúc, nếu trường hợp bắt buộc bạn phải có một không gian để bước đi thì cũng đừng chen lấn, xô đẩy những người đứng trước bằng tay mà hãy dùng vai và lưng của mình để khéo léo lách qua và tạo khoảng trống để di chuyển. Tuyệt đối không dùng tay và nên liên tục nói câu xin lỗi bằng tiếng Nhật "Sumimasen" để thể hiện sự lịch sự khi hành động này bắt buộc phải diễn ra.
 
Vây với những điều cần biết về du lịch Nhật Bản mà GrandViet Tour đã chia sẻ ở trên, các bạn hãy xem trưpcs khi tour du du lịch Nhật Bản, để có chuyến đi được thú vị hơn bao giờ hết.

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -