Hiện nay nhiều du lịch chọn du lịch Trung Quốc - Phượng Hoàng Cổ Trấn vào những tháng Hè – hoặc mỗi độ Thu về là lúc tiết trời tuyệt đẹp, trời trong xanh. Tuy nhiên Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa nào ở cổ trấn cũng mang một vẻ đẹp riêng, làm nao lòng du khách bằng sức sống bền bỉ và vẻ đẹp ôn tồn giữa nhân gian.
 
Phượng Hoàng Cổ Trấn nằm uốn mình theo bờ Đà Giang, Trung Quốc, tựa lưng vào núi non hùng vĩ. Biêt bao năm qua, trấn Phượng Hoàng vẫn hờ hững với những bước chuyển mình của thế giới hiện đại, lặng yên gìn giữ văn hóa và kiến trúc Trung Hoa cổ xưa, chỉ âm thầm nhìn ngắm và lắng nghe vạn chuyện nhân gian.
Phượng Hoàng Cổ Trấn là nơi sinh sống của người Miêu, người Thổ Gia và người Hán. Nơi mang một vẻ đẹp riêng có nét náo nhiệt, phồn hoa của những mái ngói cong cong, với những dãy lồng đèn treo cao đỏ thắm làm tô thêm điểm nhấn vào ban ngày và soi sáng rực dòng sông Đà Giang vào ban đêm. Đó không phải kiểu hoa lệ ta thường nghĩ khi nói về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng chính là kiểu hoa lệ của một trung tâm chính trị, văn hóa phồn thịnh dưới thời Minh – Thanh.

Phượng Hoàng Cổ Trấn với vẻ đẹp luôn làm say đắm lòng người, bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và cảnh phố thị cổ kính, rêu phong của Trung Quốc thời xưa. Có du khách đến đây vì mê cảm giác “thoát tục”, muốn thử sống như trong phim cổ trang Trung Quốc. Có người đến chỉ mong tránh xa phố thị ồn ào, ngồi trên lầu cao thưởng một chén trà. Có du khách lại chỉ tìm kiếm những câu chuyện lịch sử ẩn dưới tầng kiến trúc cũ xưa.

Nới đây với những công trình kiến trúc cổ còn tồn tại nguyên vẹn cho đến nay tại Phượng Hoàng cổ trấn được xây dựng vào thời nhà Thanh (1636 – 1912), do người Hán và người Miêu chung tay gìn giữ.
Những tòa nhà cổ kính làm tô thêm vẻ đẹp, với lối kiến trúc điếu cước lâu (diaojiaolou). Ban đầu, điếu cước lâu là kiểu nhà sàn truyền thống của người Miêu và người Thổ Gia, xuất hiện nhiều ở vùng Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, do các dân tộc thiểu số chung sống hòa hợp với người Hán tại Phượng Hoàng trấn, cách xây nhà ở truyền thống của họ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, dần dà biến đổi cho phù hợp với địa lý và xã hội khu vực, hình thành bản sắc riêng của cổ trấn.

Những ngôi nhà nơi đây được xây dựng bằng vật liệu có sẵn, xung quanh như gỗ thông, đá cuội và đất sét. Những ngôi nhà ở Phượng Hoàng cổ trấn vì thế mà mang màu sắc nguyên bản của tự nhiên, nhẹ nhàng hòa vào cảnh núi non, sông nước chung quanh như một phần của bức tranh thủy mặc khổng lồ, khác hẳn với kiểu kiến trúc thành quách, cung điện đền đài.

Vừa đặt chân đến Phượng Hoàng cổ trấn, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi một trời sắc xanh: xanh của vạt núi rừng ôm trọn lấy cổ trấn, xanh của mái ngói âm dương rêu phong cong vút, xanh của dòng sông Đà Giang êm ả, hữu tình.
Con sông xanh biếc vừa là nguồn nước chủ yếu của dân cư, vừa là tuyến giao thông đường thủy, vừa là điểm thu hút trong những bộ ảnh du lịch đẹp nao lòng của khách tham quan. Ngày trước, trấn Phượng Hoàng chỉ nằm vỏn vẹn một bên bờ sông, nhưng nhờ địa thế thuận lợi cho giao thương, phát triển mà dân cư ngày một sinh sôi, mở rộng ra cả hai bên bờ.

Dân cư, văn hóa nhờ dòng nước Đà Giang mà sinh sôi trù phú xuôi về phương Đông. Bản sắc địa phương đặc sắc nhất ở đây, bình dị nhất cũng ở đây. Vì thế, nếu muốn chiêm ngưỡng trọn vẹn Phượng Hoàng cổ trấn trong một khung cảnh, hãy đến với Đà Giang. Du khách có thể ngồi trên ban công vươn ra sông của một quán trà, vừa nhâm nhi trà thơm, vừa ngắm cuộc sống giản dị, bình lặng của đô thị cổ in bóng xuống mặt sông.

Nếu thích dịch chuyển, bạn cũng có thể dạo bộ hoặc chọn đi thuyền tham quan trên sông. Ngồi trên con thuyền nhỏ xuôi dọc theo dòng Đà Giang, phong cảnh trấn Phượng Hoàng chậm rãi lướt qua hai bên như một cuốn phim. Sóng nước dập dềnh thường khiến người ta có cảm giác nao nao rất lạ, thêm khung cảnh Trung Quốc được bảo tồn nguyên vẹn từ thời xa xưa dường như xóa mờ ranh giới giữa mộng và đời.
Nếu có dịp đi tour du lịch Trung Quốc - Phượng Hoàng Cổ Trấn bạn hãy đi dọc theo những con đường đá cũ kỹ là dãy cửa hàng bán sản phẩm truyền thống và các nhà hàng, các món ăn đường phố đặc sản địa phương. Khách du lịch thường mê mẩn những tấm lụa, thổ cẩm rực rỡ, những món trang sức bạc lấp lánh của dân tộc Miêu và Thổ Gia.

Có thể nói đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn bạn không chỉ tham quan ngắm cảnh mà còn có hooij thưởng thức những ẩm thực hấp dẫn như: súp dưa muối đậu phụ, cá muối của người Miêu, lẩu cá cay, kẹo gừng, các loại bánh chiên, bánh hấp đa dạng, các sạp đồ nướng “shaokao” thơm phức…

Vậy đến với tour Phượng Hoàng cổ trấn bạn sẽ bắt gặp những nét nổi bật cả về văn hóa đầy màu sắc của dân tộc Miêu. Tản bộ dạo quanh phố cổ, bạn dễ dàng bắt gặp những cô gái Miêu mặc trang phục truyền thống thêu chỉ nhiều màu, đeo trang sức bạc bắt mắt, đội mũ miện bạc chạm khắc hoa lá, rồng, phượng quanh viền một phong cách rất riêng và là niềm tự hào của người Miêu.

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -