Con rạch chạy dọc trong lòng thi thoảng lại có xác chết trôi dạt tới, từng có nhiều nghĩa địa xung quanh khiến người dân luôn hoang mang vì tin đồn có ma.

Khu đất “Mả lớn”

Ở ven con rạch Ruột Ngựa có một xóm nhỏ mà người ta vẫn quen gọi đó là vùng “mả lớn”. Sở dĩ vùng đất này có tên gọi lạ lùng như vậy là bởi ngày xưa khu đất này là một nghĩa địa tự phát rất lớn. Về sau do quá trình đô thị hóa, khu nghĩa địa xưa bị phá bỏ để lập khu dân cư.

Đặc biệt, thỉnh thoảng ở rạch Ruột Ngựa lại phát hiện 1 thi thể chết trôi sông càng khiến vùng đất này trở nên đáng sợ hơn kèm theo đó là những lời đồn ma quái đến rợn người

Từ lâu có một xóm nhỏ nằm giấu mình ven con rạch Ruột Ngựa (thuộc địa phận quận 8, TP.HCM) mà người ta vẫn quen gọi nó là vùng “mả lớn”, tên gọi này bắt nguồn từ hàng trăm năm về trước của vùng đất này. Đây là con kênh nối Rạch Cát tới Lò Gốm, thẳng và dài nên người dân gọi là kênh Ruột Ngựa.

Kênh Ruột Ngựa

Khu vực ven kênh ngày xưa có một vùng đất rộng lớn được xây dựng làm nghĩa địa của cư dân sống ở vùng Chợ Lớn. Mãi đến về sau, thì nghĩa địa này dần được phá bỏ để làm khu dân cư và nhiều người dân lao động có thu nhập thấp bắt đầu đổ về khu vực này để làm nơi sinh sống.

Có nhiều lời kể cho rằng, ở khu dân cư ven con rạch Ruột Ngựa có rất nhiều ngôi mộ bị phá bỏ. Tuy nhiên, trong khu dân cư vẫn tồn tại một ngôi mộ rất lớn mà hầu như không ai dám đụng đến.

Ngôi mộ trên là của một thương gia giàu có ở khu Chợ Lớn, khi ông chết người nhà đã đem ông chôn ở vùng đất hoang ven rạch Ruột Ngựa cùng với rất nhiều vàng bạc. Tuy nhiên, vì sợ kẻ gian đến đào trộm mộ lấy vàng nên người nhà của ông đã cho một vị thầy cúng “làm phép” để giữ ngôi mộ không cho ai đến quấy phá.

Cho nên mãi đến về sau ngôi mộ vẫn còn là một bí ẩn với khá nhiều người. Do ngôi mộ khá lớn lại được tồn tại hiến hoi trong khu dân cư thời ấy nên có người đặt tên khu dân cư này là khu “mả lớn” để dễ phân biệt.

Mả Lớn nằm giữa khu dân cư

Không chỉ vậy, nhiều người trước kia sống ở khu mả lớn còn truyền tai nhau nhiều câu chuyện khá rụng rợn về vùng đất “mả lớn” này. Có người cho rằng ở khu “mả lớn” có rất nhiều hồn ma không đầu vào mỗi dịp rằm tháng 7 vẫn hay hiện hồn về than khóc, hay những câu chuyện hồn cô trinh nữ bị giam giữ trong một ngôi nhà ma ở khu vực này khiến cho nhiều người nghe qua đã thấy rợn người.

Chẳng biết thực hư thế nào nhưng câu chuyện trên vẫn được truyền miệng trong nhiều năm nay khiến cho vùng “mả lớn” ven rạch ruột ngựa trở thành một trong những địa danh bị đồn đại là có ma ở Sài Gòn.

Con kênh thường xuyên phát hiện xác chết

Những câu chuyện ma quỷ ở khu “mả lớn” có lẽ chỉ là lời đồn truyền miệng và được thêu dệt nên. Tuy nhiên, chuyện người dân thường xuyên phát hiện xác chết trôi trên rạch Ruột Ngựa là hoàn toàn có thật.

Ông Nguyễn Văn Trường (56 tuổi, ngụ quận 6) chia sẻ: “Ở rạch ruột ngựa cứ thỉnh thoảng lại phát hiện xác người trôi trên rạch. Có người đồn đoán rằng, do ở con kênh này có một xoáy nước lạ nên xác chết ở các con kênh bên cạnh hay trôi về con rạch này. Rồi cũng có người đồn đoán những chuyện ma mị xung quanh con rạch này khiến cho người dân ai nấy cũng nơm nớp lo sợ”.

Người dân ở đây cũng kể lại rằng, lúc trước cũng có người từng về dựng nhà ở ven con rạch Ruột Ngựa. Tuy nhiên, thỉnh thoảng lại có một xác chết trôi sông tấp vào ở cạnh nhà khiến gia chủ vô cùng hoảng loạn. Những lúc đó ông này thường dùng cây đẩy xác chết đi nơi khác.

Sau đó không lâu, trong một lần hai vợ chồng chủ nhà cải vã thì người vợ bỏ nhà đi về phía ngoại. Người chồng ở nhà tổ chức nhậu đến say mềm. Đến khi người vợ quay về thì thấy cậu con trai 6 tuổi của mình đã nằm chết đuối dưới rạch Ruột Ngựa.

Do quá đau buồn nên hai vợ chồng này đã bỏ lại căn nhà đi sang nơi khác sống. Sau khi người chủ nhà dọn đi thì hầu như cũng không ai dám đến ở khu đất trên nữa vì lo sợ bị xác chết trôi sông “làm phiền”. Cũng từ đây người ta vẫn truyền miệng nhau nhiều lời đồn về chuyện của đôi vợ chồng nọ.

Mặc dù những câu chuyện ma quái vẫn được thêu dệt ở đây nhưng nhiều người cho rằng, chuyện ma quỷ ở khu mả lớn chỉ là lời đồn truyền miệng ngày xưa để hù dọa những người mê tín dị đoan chứ hoàn toàn chuyện ma quỷ ở khu vực này là không có thật.

Ngoài ra, nói về chuyện những lời đồn ở khu “mả lớn” chị cũng cho biết: “Đúng là tôi nghe nói trước kia ở khu đất nằm ngang cầu Rạch Ràng là một cái nghĩa địa thật. Nhưng lâu dần nó được giải tỏa đi rồi nên không ai còn nhớ nữa. Còn chuyện ma quỷ thì tôi tin rằng họ chỉ đồn đoán thôi chứ là gì mà có ma quỷ thật”.Chị Nguyễn Thị (ngụ quận 8, TP.HCM) cho hay: “Từ trước đến nay tôi tham gia vớt rất nhiều xác chết ở rạch Ruột Ngựa nhưng tôi có thấy chuyện ma quỷ gì đâu. Chẳng qua là do lưu ở con rạch này nên mấy người nhảy cầu tự tử ở khu vực trên thì xác hay trôi về dưới này được người dân kéo vô trong để báo cho công an chứ không như lời đồn đâu…”.

Xem thêm: Nhà ma trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Lâm An

Print Friendly, PDF & Email

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -